MK เตรียมตั้ง REIT พร้อมใส่เงิน 1 พันลบ.ให้บ.ย่อยลุยสร้าง รง.-คลังสินค้าให้เช่าหลัง BFTZ พัฒนาใกล้เต็มพื้นที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 2, 2019 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มั่นคงเคหะการ (MK) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (PD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MK จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ "บริษัท พรอสเพค รีท แมเนจเมนท์ จำกัด" เพื่อดำเนินธุรกิจผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกันนั้น MK ยังให้ PD เพิ่มทุนราว 1 พันล้านบาทเพื่อนำไปใช้ในการขยายธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าเพิ่มเติม

"การจัดตั้งบริษัทดังกล่าวจะถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจของบริษัทที่จะช่วยให้บริษัทมีสัดส่วนของกำไรในกลุ่มธุรกิจเพื่อขายและกลุ่มธุรกิจเพื่อเช่าและบริการอยู่ที่ 50:50 ภายใน 5 ปี ตามแผนธุรกิจที่วางไว้อย่างแน่นอน"นายวรสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา PD ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการบางกอก ฟรี เทรด โซน (Bangkok Free Trade Zone : BFTZ) ซึ่งเป็นโรงงานให้เช่าที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 62 รายได้จากค่าเช่าเติบโตถึง 30% และมีอัตราผู้เช่ากว่า 90% จากสิ้น เดือนก.ย.62 มีพื้นที่เช่ากว่า 150,000 ตารางเมตร โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าเพิ่มเติมอีก 70,000 ตารางเมตรคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 63 และจะพัฒนาโครงการจนเต็มพื้นที่ประมาณ 280,000 ตารางเมตรภายในสิ้นปี 63

สำหรับโครงการบางกอก ฟรี เทรด โซน เป็นโครงการที่พัฒนาโดย PD ถือว่ามีศักยภาพในการเติบโตสูง เนื่องจากตั้งอยู่บนถนนบางนาตราด กม.23 นับเป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านโลจิสติกส์ และศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่สำคัญ สามารถเชื่อมโยงฐานการผลิตในการขนส่งสินค้าทั้งทางบกทางอากาศและทางทะเล มีความได้เปรียบในเรื่องการการเดินทางและขนส่ง เนื่องจากอยู่ใกล้กรุงเทพฯ และนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง อาทิ นิคมอุตสาหกรรมบางพลี และนิคมอุตสาหกรรมบางปู ประกอบด้วย อาคารคลังสินค้าและอาคารโรงงาน

โครงการตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ประกอบด้วย พื้นที่เพื่อการเช่า (Leasable Area) 700 ไร่ และพื้นที่เพื่อการสาธารณูปโภค อาทิ ถนนสาธารณะ โรงบำบัดน้ำเสีย และส่วนการรักษาความปลอดภัยภายในโครงการ ฯลฯ อีก 300 ไร่ โดยโครงการนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่สีม่วง (ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า) จากปัจจัยต่าง ๆ ส่งผลให้โครงการ BFTZ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีกลุ่มผู้เช่าหลักคือ ญี่ปุ่น มีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 34%

นายวรสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาบริษัทยังได้ออกหุ้นกู้มูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 1,650 ล้านบาท อายุ 3 ปี 11 เดือน 19 วัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 66 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.75% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ ซึ่งสามารถจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท โดยพร้อมเสนอขายในวันที่ 2-11 ธ.ค.62

"บริษัทมั่นใจว่าใจการออกหุ้นกู้ครั้งนี้เป็นเพิ่มโอกาสและช่องทางการลงทุนที่ดีให้แก่กลุ่มนักลงทุน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นคงและการเติบโตให้แก่ มั่นคงฯ อีกด้วย" นายวรสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ