ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่เกิน 2 พันลบ.ของ TFG ที่ระดับ "AAA/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 2, 2019 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) ที่ระดับ "BBB-" แนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 2 พันล้านบาท โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันเต็มจำนวนจาก บริษัท Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF) ทั้งนี้ CGIF ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ "AAA" โดยทริสเรทติ้ง นอกจากนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ยังสะท้อนคุณภาพเครดิตของ CGIF ในฐานะผู้ค้ำประกันของหุ้นกู้ที่มีการค้ำประกัน ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดนี้ไปใช้เป็นเงินกู้ยืมระหว่างบริษัทกับ บริษัท ไทย ฟู้ดส์ อาหารสัตว์ จำกัด รวมทั้งชำระหนี้เงินทุนหมุนเวียนเดิมและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมของบริษัท

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ TFG อยู่ในระดับเท่ากับอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ CGIF ซึ่งสะท้อนสัญญาการค้ำประกันโดย CGIF แบบไม่สามารถเพิกถอนได้และไม่มีเงื่อนไข สำหรับการค้ำประกันการจ่ายเงินเต็มจำนวนของมูลค่าเงินต้นและดอกเบี้ยของหุ้นกู้มีการค้ำดังกล่าว โดยภาระผูกพันของผู้ค้ำประกันภายใต้สัญญาการค้ำประกันนี้จะมีลำดับของสิทธิเรียกร้องเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่น ๆ ของผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้ ในการพิจารณาอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ TFG ยังคำนึงถึงเงื่อนไขความเสี่ยงของหุ้นกู้ซึ่งทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่ามีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ดังต่อไปนี้

ความเสี่ยงจากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ที่อาจใช้สิทธิเรียกชำระเงินคืนก่อนถึงกำหนด (Payment Acceleration Risk): ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถใช้สิทธิเรียกชำระเงินคืนก่อนถึงกำหนดได้ในกรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ (Non-payment) ตามความต้องการที่จะชำระหนี้ตามจำนวนที่มีการค้ำประกันจาก CGIF และ CGIF ไม่สามารถชำระหนี้เหล่านั้นได้ตามที่ค้ำประกัน หรือมีเหตุผิดนัดชำระหนี้ (Event of Default) เกิดขึ้นโดยที่ไม่ใช่กรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ (Non-payment) ได้ อย่างไรก็ตาม หุ้นกู้นี้จะไม่ได้รับการค้ำประกันจาก CGIF อีกต่อไปหากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิเรียกชำระเงินคืนก่อนถึงกำหนดดังกล่าว ตามเหตุผิดนัดชำระหนี้ (Event of Default) ที่เกิดขึ้นโดยไม่ใช่กรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ (Non-payment) ได้

ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Foreign Exchange Rate Risk): ผู้ถือหุ้นกู้อาจไม่ได้รับการจ่ายดอกเบี้ยหรือเงินต้นในรูปของเงินบาทหาก CGIF พิจารณาแล้วเห็นว่าการชำระเงินเป็นสกุลเงินบาทไม่สามารถกระทำได้ โดยในกรณีดังกล่าว CGIF อาจเลือกชำระเงินเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเป็นเงินสกุลอื่นในมูลค่าเทียบเท่าแทน

ผลการดำเนินงานของบริษัทโดยรวมในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 เป็นไปตามประมาณการของทริสเรทติ้ง บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้นเท่ากับ 21.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากราคาเนื้อไก่และเนื้อสุกรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตลอดจนปริมาณขายจากธุรกิจอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น โดยอัตรากำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทปรับตัวดีขึ้นเป็น 11.3% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 เพิ่มขึ้นจาก 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ภาระหนี้ของบริษัทปรับตัวลดลงเล็กน้อย ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562 บริษัทมีเงินกู้รวมทั้งสิ้น 9.9 พันล้านบาท ลดลงจาก 10.8 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2561 อย่างไรก็ตาม จากแผนค่าใช้จ่ายลงทุนของบริษัทที่ระดับ 1.5-2.0 พันล้านบาทต่อปี ในช่วง 2562-2564 คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 55%

แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจไก่และสุกรในประเทศไทยได้ต่อไป นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะรักษาสถานะเครดิตและสภาพคล่องที่เพียงพอเอาไว้ได้ในระยะ 12-18 เดือนข้างหน้า แม้ว่าบริษัทจะต้องเผชิญกับความท้าทายของธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร รวมถึงค่าใช้จ่ายลงทุนและเงินลงทุนที่ค่อนข้างสูงก็ตาม

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถเพิ่มและคงระดับของกำไรและกระแสเงินสดเอาไว้ได้เป็นระยะเวลานาน ในทางตรงกันข้าม การปรับลดอันดับเครดิตสามารถเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทถดถอยลงอย่างชัดเจนหรือผลการดำเนินงานของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่องยาวนานในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ การลงทุนขยายกิจการที่ใช้เงินกู้จำนวนมากซึ่งจะทำให้ฐานะทางการเงินและกระแสเงินสดเพื่อการชำระหนี้ของบริษัทอ่อนแอลงก็เป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทด้วยเช่นกัน

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทสะท้อนคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันหรือ CGIF อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ในกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ