โบรกฯเชียร์"ซื้อ"BCH เล็งกำไรปี 62-63 โตดีรับขยายฐานลูกค้า-ขึ้นค่าหัวผู้ป่วยประกันสังคม-เพิ่ม 2 รพ.รับลูกค้าต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 3, 2019 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ" บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) เล็งกำไรปี 62-63 โตดีต่อเนื่อง จากขยายฐานกลุ่มลูกค้าทั้งเงินสด-ประกันสังคม, ลุ้นปรับเพิ่มค่าหัวประกันสังคมใน 11 ธ.ค.นี้ สำนักงานประกันสังคมจะประกาศขึ้นค่าหัวประกันสังคมใม่ต่ำกว่า 10-12% รวมถึงเปิดศูนย์ IVF เพื่อหนุนรายได้ของ World Medical Hospital

นอกจากนี้ BCH ยังเพิ่มโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยต่างชาติอีก 2 โรงพยาบาล คือ เกษมราษฎร์ รามคำแห่ง ซึ่งได้เพิ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง ทั้งศูนย์หัวใจ ศูนย์เบาหวาน ศูนย์กระดูกและข้อ ศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) และได้ทำ Contract กับสถานฑูตโอมาน ขณะที่ เกษมราษฎร์ ประชาชื่น จะเปิดศูนย์ให้บริการผู้ป่วยต่างชาติต้นปี 63 และยังใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะให้แพทย์จีนแผนโบราณเช่าพื้นที่ให้บริการในปีหน้าด้วย

ราคาหุ้น BCH ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 17.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+0.59%) ขณะที่ SET +0.07%

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ             ราคาเป่าหมาย (บาท/หุ้น)
          เคจีไอ (ประเทศไทย)       Outperform               22.50
          หยวนต้า (ประเทศไทย)         ซื้อ                    21.80
          แลนด์แอนด์เฮ้าส์               ซื้อ                    21.00
          เอเชีย เวลท์                 ซื้อ                    20.60
          เคทีบี (ประเทศไทย)           ซื้อ                    20.00

นักวิเคราะห์จาก บล.หยวนต้า มองว่า กำไรปกติของ BCH ในปี 62-63 จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 9% โดยในปี 62 คาดกำไรเท่ากับ 1,188 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 4/62 มีกำไรเพิ่มขึ้น 11-12% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการเติบโตกลุ่มลูกค้าทั้งกลุ่มลูกค้าที่เป็นเงินสดและกลุ่มลูกค้าประกันสังคม

โดยกลุ่มลูกค้าเงินสด เติบโต 10% จากปีก่อน จากการขยายศูนย์เฉพาะทาง และการรับรู้รายได้จากโรงพยาบาลใหม่ อาทิ เกษมราษฎร์รามคำแหง เกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล ส่วนกลุ่มลูกค้าประกันสังคม มีจำนวนโควต้าผู้ประกันตนโครงการประกันสังคมในเครือทั้งหมดเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสที่กลุ่มลูกค้าประกันสังคมจะได้รับการปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคมเพิ่มขึ้น โดยในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ สำนักงานประกันสังคมจะประกาศขึ้นค่าหัวประกันสังคมในปี 63 ใม่ต่ำกว่า 10-12% ทำให้รายได้กลุ่มนี้จะเติบโตขึ้นด้วย จากที่มีสัดส่วนรายได้ที่มีอยู่ที่ 35% ส่วนอีก 65% จะมาจากกลุ่มลูกค้าเงินสด

ส่วนในปี 63 คาดว่ากำไรของ BCH จะเติบโต 9% มาจากรายได้เติบโตทั้งกลุ่มเงินสดที่รักษาโรคเฉพาะทางมากขึ้น และกลุ่มประกันสังคม จำนวนโควต้าประกันสังคมคาดว่ายังเพิ่มต่อเนื่อง 4-5 หมื่นราย นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการทำกำไรดีขึ้นจากโรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง เกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล หลังการปรับปรุงในปี 62 และ World Medical Center (WMC) ที่คาดว่าจะมีรายได้มากขึ้น หลังปรับปรุงศูนย์เบาหวานในปีนี้ และจะรับผลบวกเต็มปีจากการเปิดศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) ในไตรมาส 4/62

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทยป ระบุในบทวิเคราะห์คาดว่า ปี 63 BCH จะมีการเติบโตต่อเนื่อง ประมาณการกำไรสุทธิที่ 1.38 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปี 62 ที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1.16 พันล้านบาท เติบโต 6% จากปีก่อน

เนื่องจากการขยายฐานกลุ่มลูกค้าเงินสดให้เพิ่มเป็น 70% ของรายได้ (จากเดิมที่ 66%), การเพิ่มขึ้นของผู้ประกันตน คาดปี 63 เพิ่มขึ้น +5% YoY โดยสิ้นไตรมาส 3/62 มีจำนวน 873,000 ราย ยังมีที่ว่างให้ผู้ประกันตนลงทะเบียนได้อีก 177,000 ราย หรือคิดเป็น 16% ของโควต้าจำนวนผู้ประกันตนทั้งหมด , การปรับเพิ่มราคาค่าเหมาจ่ายรายหัวของประกันสังคมจะเห็นความชัดเจนหลังวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ที่คาดปรับขึ้นอีกแต่ละรายการประมาณ 10% และ เปิดศูนย์ IVF เพื่อหนุนรายได้ของ World Medical Hospital โดยตั้งเป้าลูกค้า IVF ปี 63 ที่ 420 เคส โดยดึงแพทย์ที่มีชื่อเสียงของประเทศเพื่อหนุนให้ฐานรายได้ของ World Medical Hospital เพิ่มขึ้น 20%

ส่วนบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุบในบทวิเคราะห์ฯ ให้ประเด็นการลงทุน BCH เพิ่มโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยต่างชาติอีก 2 โรงพยาบาล นอกเหนือจาก WMC โดยโรงพยาบาลแรกคือ เกษมราษฎร์ รามคำแหง ที่คาดว่าจะเริ่มทำกำไรในปี 63 ขณะที่เกษมราษฎร์ ประชาชื่น จะเปิดศูนย์ให้บริการผู้ป่วยต่างชาติในต้นปี 63 คาดว่าจะช่วยเพิ่มฐานรายได้ราว 60 ล้านบาท

ขณะที่ WMC เปิดศูนย์เฉพาะทางเพิ่มขึ้น รวมทั้งรุกตลาดลูกค้าไทยมากขึ้น เพื่อเพิ่มฐานรายได้ระยะยาว นอกเหนือจากการเปิดศูนย์แผลเบาหวาน (Diabetic Foot) และการดูแลเท้าอย่างเป็นทางการในงวดในไตรมาส 3/62 ศูนย์เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์สำหรับผู้ที่มีบุตรยาก ขณะนี้ได้หมอผู้เชี่ยวชาญด้าน IVF (เด็กหลอดแก้ว) และกุมารเวช จากโรงพยาบาลชั้นนำของไทยมาบริหารศูนย์ และใบอนุญาต IVF ยังอยู่ในขั้นตอนรออนุมัติ คาดว่าจะได้ภายในปลายปีนี้ โดยประเมินว่าปี 63 จะมีผู้รับบริการ IVF 420 เคส ขณะจุดคุ้มทุนอยู่ที่ 100 เคส ที่ระดับ 420 เคสจะมี Net margin สูงถึง 20% นอกจากนี้ยังได้เปิดศูนย์ Oasis Wellness Center ซึ่งเป็นศูนย์การแพทย์ที่ผสมผสานการดูแลผู้ป่วยแบบบูรณาการ รุกตลาดสุขภาพและความงามใน CLMV เพื่อรองรับผู้ใช้บริการจากทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

อีกประเด็นเชื่อปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัวประสังคมแน่นอน ทราบผลชัดเจนหลังประชุมพิจารณา 11 ธ.ค.นี้ เนื่องจากค่าเหมาจ่ายรายหัวประกันสังคมยังไม่ได้ปรับขึ้นเป็นเวลา 2 ปีครึ่งแล้ว ซึ่งผู้บริหาร BCH มั่นใจว่าจะได้ปรับขึ้นอย่างแน่นอน แต่อัตราที่ปรับตัวขึ้น ต้องติดตามผลหลังการประชุมดังกล่าว ขณะที่กลุ่ม BCH มีโควต้าผู้ประกันตน 1.05 ล้านราย และณ สิ้นไตรมาส 3/62 มีจำนวนผู้ประกันตนแล้ว 8.68 แสนราย เหลือโควต้า 1.82 แสนราย ซึ่งคาดจะมีผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นในปี 63 ราว 4 หมื่นราย ช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ประกันสังคมปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ