ศาลแพ่งรับฟ้องแบบกลุ่มกรณี ผถห.EARTH คดีเรียกค่าเสียหาย KTB ทำราคาหุ้นร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 3, 2019 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก บมจ.เอ็นเนอร์ยี เอิร์ธ (EARTH) แจ้งว่า ศาลแพ่งกรุงเทพใต้อ่านคำสั่งในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 1426/2561 ระหว่าง นางรัชนี วิระยะวานิช หนึ่งในผู้ถือหุ้น EARTH เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับธนาคารกรุงไทย (KTB) เป็นจำเลย โดยศาลอนุญาตให้โจทก์พิจารณาคดีแบบกลุ่มได้ อันมีผลทำให้ผู้ถือหุ้นสามัญของ EARTH ณ วันที่ 9 พ.ค.60 และวันที่ 15 มิ.ย.60 เป็นสมาชิกกลุ่มผู้เสียหายในคดีเช่นเดียวกับโจทก์ และหากโจทก์ชนะคดีจะส่งผลสมาชิกกลุ่มผู้เสียหายได้รับผลของคดีเช่นเดียวกับโจทก์

โจทก์ระบุว่าคดีนี้มีมูลเหตุมาจากการที่โจทก์เป็นผู้ถือหุ้นสามัญของ EARTH ซึ่งมีผู้ถือหุ้นในขณะนั้นประมาณ 15,000 ราย โดย EARTH เป็นลูกค้าของ KTB ซึ่งเป็นผู้ให้สินเชื่อ โดยที่ผ่านมา EARTH มีความสามารถในการชำระหนี้และไม่เคยผิดนัดชำระหนี้แก่ KTB มาก่อน ต่อมา KTB ได้ระงับวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนของ EARTH จึงทำให้ขาดสภาพคล่องไม่มีเงินทุนหมุนเวียน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงและฐานะทางการเงินของบริษัท

นอกจากนั้น ยังเป็นสาเหตุทำให้ราคาหุ้นสามัญของ EARTH ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้โจทก์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นได้รับความเสียหาย รวมทั้งสมาชิกกลุ่มที่ถือหุ้นสามัญ EARTH ในขณะนั้น ประมาณ 15,000 รายด้วย ดังนั้นโจทก์จึงฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก KTB เป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 3.05 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี นับแต่วันที่ 15 มิ.ย.60 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ศาลแพ่งกรุงเทพใต้อยู่ระหว่างการรอส่งคำฟ้องของโจทก์เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาอุทรณ์คำสั่งในเรื่องนี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ