บลจ.บัวหลวง ระบุเงื่อนไขกอง SSF สู้ LTF ไม่ได้เหตุสิทธิจูงใจน้อยลง ห่วงเม็ดเงินหายจากตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 4, 2019 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง ให้ความเห็นเกี่ยวกับกองทุนเพื่อการออมระยะยาวรูปแบบใหม่ หรือ Super Savings Fund (SSF) ว่า ยังประเมินไม่ได้ว่าเม็ดเงินเข้ากองทุน SSF จะมีเท่าใด

แต่การมีกองทุน SSF ทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) นั้น คนชนชั่นกลางรายได้สูงจะไม่ได้รับประโยชน์ ส่วนคนชนชั้นกลางรายได้ปานกลางและชนชั้นกลางรายได้ต่ำจะได้รับประโยชน์มากขึ้น แม้ว่าจะกำหนดระยะเวลาถือครอง 10 ปีจากเดิม 7 ปี แต่สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มขึ้นเป็น 30% จากเดิม 15% ในวงเงินไม่เกิน 2 แสนบาท และนำไปรวมกับวงเงินลดหย่อนจากกองทุนอื่น อาทิ กองทุนรวมเพื่อการเกษียณอายุ (RMF) ,กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น จะต้องไม่เกิน 5 แสนบาทในแต่ละปีภาษี

อย่างไรก็ตาม การให้สิทธิลดหย่อนภาษีที่ให้ปีละไม่เกิน 5 แสนบาท ถือว่าสูงกว่าประเทศอื่น และวัตถุประสงค์ของรัฐบาลต้องการให้คนเริ่มออมตั้งแต่เริ่มทำงาน อีกทั้งปัจจุบันรัฐบาลมีงบประมาณจำกัดการให้สิทธิลดหย่อนภาษีแบบกองทุน LTF จึงต้องยกเลิกไป

"ถ้าคนไม่มีรายได้มากนักก็ไม่ได้ลงทุนหรือถ้ามีสตางค์ก็ต้องลงทุนกองทุนใหม่ 10 ปี ซึ่งสู้กองเก่าไม่ได้เลย แต่ก็เข้าใจว่ารัฐบาลมีงบจำกัด หรือจะไม่มีการลดหย่อนภาษี แล้วไปลดฐานภาษีอย่างที่เคยหาเสียงไว้ที่จะลด 10% ทุกฐานภาษี จะเห็นประโยชน์กว่า กระตุ้นการใช้จ่าย กำลังซื้อฟื้น ไม่ต้องคิดออกมาตรการอะไร" นางวรวรรณ กล่าว

นางวรวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเม็ดเงินกองทุน LTF ประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท/ปีเข้าตลาดหุ้น แต่ปีนี้ต้องยอมรับว่าเม็ดเงินจากกองทุน LTF เข้ามาน้อยมาก ส่วนหนึ่งเนื่องจากภาวะตลาดหุ้นซบเซาตามภาวะเศรษฐกิจ

สิ่งที่กังวลเมื่อไม่มีกองทุน LTF ทำให้การออมระยะยาวหดตัวไป เพราะเคยได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีทั้งกองทุน LTF จำนวน 5 แสนบาท และ กองทุน RMF 5 แสนบาท รวม 1 ล้านบาท แต่กองทุน SSF เมื่อนำไปรวมได้สิทธิลดหย่อนภาษีรวม 5 แสนบาทเท่านั้น และภาวะตลาดหุ้นไทย โดยปี 63 ก็คาดว่าตลาดหุ้นซบเซาลง แต่ยังไม่ใช่ตลาดหมี ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก เป็นวงจรเศรษฐกิจ ที่กินเวลา 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี

"ภาวะตลาดเศรษฐกิจไทย มีผลมากที่ทำให้เม็ดเงินจาก LTF ปีนี้มีน้อยมาก คนเริ่มกังวล กลัวจะขาดทุน ซึ่ง NAV กองทุนลดลงตามภาวะตลาด ตลาดปีหน้าก็ไม่ดีตามเศรษฐกิจ"

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ผู้ที่ลงทุนกองทุน LTF ที่มีสิทธิไถ่ถอนได้ หากไม่มีความจำเป็นใช้เงินก็ควรถือต่อไปเพราะในระยะยาวผลตอบแทนจะดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ