GEN คาดล้างขาดทุนสะสม 109 ลบ.ปีนี้ก่อนจ่ายปันผล/"ชยุตม์"เข้าลงทุนปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 3, 2008 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เจนเนอรัล  เอนจิเนียริ่ง (GEN) กล่าวว่า บริษัทมีแผนล้างขาดทุนสะสม 109 ล้านบาทให้แล้วเสร็จในไตรมาส 1/51 โดยจะนำส่วนล้ำมูลค่าหุ้นมาล้างขาดทุนสะสม และเชื่อว่าจะสามารถจ่ายปันผลจากผลดำเนินงานในปี 51 ได้ตามนโยบายที่ 60% ของกำไรสุทธิเป็นครั้งแรก 
"นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทจะสามารถจ่ายปันผลได้ นับตั้งแต่ปี 38 ที่บริษัทประสบปัญหาการดำเนินกิจการ เชื่อว่าส่วนล้ำมูลค่าหุ้นที่มีจะเพียงพอต่อการล้างขาดทุนสะสม" นายกิติชัย กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าในปี 51 จะมีรายได้ 1.2 พันล้านบาทจากปีก่อนที่มีรายได้ 1,060 ล้านบาท และคาดว่ากำไรสุทธิจะใกล้เคียงปีก่อนที่ 50-60 ล้านบาท ขณะนี้บริษัทมีงานในเมือ(Backlog) 500-600 ล้านบาท โดยเป็นงานเสาเข็ม 110 ล้านบาท งานพื้น 120 ล้านบาท งานรับเหมาก่อสร้างสะพาน 80 ล้านบาท ที่เหลือเป็นงานผนังประมาณ 50-60 ล้านบาท
นายกิตติชัย กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นให้เป็น 15% ภายในปีนี้ จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 13.9% โดยบริษัทพยายามควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายและบริหาร แม้ว่าต้นทุนจากราคาน้ำมันและเหล็กจะเพิ่มขึ้น แต่บริษัทจะผลักภาระดังกล่าวไปให้กับลูกค้า
อย่างไรก็ตาม ในปีนี้คาดว่าจะยังไม่มีการประมูลงานขนาดใหญ่ แต่ส่วนใหญ่เป็นงานขนาดเล็กที่ระดับประมาณ 10 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงยังไม่มีการลงทุนเป็นพิเศษ โดยจะศึกษาผลิตภัณฑ์หรืองานใหม่ ๆ เตรียมไว้สำหรับเข้ามาเสริมรายได้ในอนาคต ซึ่งหากได้ข้อสรุปอาจจะมีการทบทวนการลงทุน
อีกทั้ง บริษัทมีความสนใจที่จะร่วมทำงานเมกะโปรเจ็คต์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม คงเป็นลักษณะของการรับเหมาช่วงต่อจากผู้รับเหมารายใหญ่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเจรจากันอย่างเป็นทางการ
ส่วนกรณีที่ที่นายชยุตม์ ลี้อิสระนุกูล นักลงทุนรายใหญ่เข้ามาถือหุ้น GEN เพิ่มเป็น 6.7% นั้น นายกิตติชัย ยอมรับว่ารู้จักกับนายชยุตม์เป็นการส่วนตัว โดยจากการพูดคุยกันนายชยุตม์ได้รับการชี้แจงว่าเป็นการลงทุนตามปกติ ไม่ได้คิดเข้ามามีส่วนในการบริหารงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ