BA คาดรายได้ปี 62-63 ทรงตัวจากปี 61 ที่ 2.87 หมื่นลบ.นักท่องเที่ยวหด-ศก.ชะลอกระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 9, 2019 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายการเงินและบัญชี บมจ.บางกอกแอร์เวย์ (BA) คาดว่า รายได้ในปี 62-63 ยังคงทรงตัวจากปี 61 ที่มีรายได้ราว 2.87 หมื่นล้านบาท และจำนวนผู้โดยสารใกล้เคียงกับปี 61 ที่ 5.9 ล้านคน เนื่องจากมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีหน้ายังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยมีคู่แข่งค่อนข้างมาก โดยนักท่องเที่ยวอาจเลือกเดินทางไปยังอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ที่มีการพัฒนาการท่องเที่ยวค่อนข้างดี ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในประเทศลดน้อยลง

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันอากาศยาน โดยเฉพาะเส้นทางบินในประเทศได้รับผลกระทบค่อนข้างสูง เพราะมีต้นทุนสูงทำให้การแข่งขันลำบาก โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือกับทางกระทรวงการคลังว่าจะหาทางออกอย่างไร

ขณะเดียวกัน ในปี 63 บริษัทยังไม่มีแผนเพิ่มเส้นทางการบินใหม่ แต่จะพยายามบริหารจัดการจำนวนที่นั่งให้ครอบคลุมกับจำนวนเครื่องบิน รวมถึงจะมีการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจการบิน 80% ธุรกิจสัปทานในสนามบินสุวรรณภูมิ 13-15% ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่มีต้นทุนผลกกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน และราคาน้ำมัน

นายอนวัช กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่าพิจารณาคัดเลือกเครื่องบินรุ่นใหม่เข้ามาประในฝูงบินเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามจะต้องพิจารณาให้ได้ประโยชน์สูงสุดกับบริษัท ทั้งนี้บริษัทจะลดจำนวนฝูงบินจำนวน 2 ลำในปี 62 และจะลดลงอีก 1 ลำในปี 63 ส่งผลให้ในปีหน้าบริษัทจะมีจำนวนฝูงบินทั้งหมดอยู่ที่ 37 ลำ จากปัจจุบันอยู่ที่ 40 ลำ

"เราจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนให้ดีขึ้น และเพื่มประสิทธิการใช้ฝูงบินให้มากขึ้น เพื่อที่จะสร้างผลกำไรให้กับบริษัท โดยในปีนี้เราได้พบกับผลกระทบหลายด้านทำให้ผลประกอบการ 9 เดือนยังขาดทุน เราจะพยายามให้ดีที่สุดเพื่อให้ธุรกิจสามารถมีกำไรได้"นายอนวัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ