สำนักงาน กสทช.เล็งเสนอบอร์ดลดค่าบริการโทรมือถือ ADVANC-TRUE-DTAC เหลือ 1.50 บาท/นาที

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 11, 2019 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ตามที่กรรมการ กสทช.มีมติเห็นชอบการจัดเก็บอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เป็นอัตราเดียวที่ 1.62 บาท ต่อนาที โดย กสทช.ให้ไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้วพบว่าผู้ประกอบการโทรคมนาคมเสนอให้ลดเป็น 1 บาทเหมือนกันทั้งหมด อย่างไรก็ดี เมื่อสำนักงานฯ พิจารณาแล้วพบว่าหากลดอัตราจัดเก็บเหลือ 1 บาท อาจจะกระทบกับการจัดเก็บรายได้นำส่งกองทุนที่กสทช.จะต้องให้การสนับสนุน อาทิ กองทุนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ฯลฯ

สำนักงานฯ จึงเสนอให้ลดอัตราค่าบริการลงไปอยู่ที่อัตราที่เหมาะสมที่สุดคือ ผู้ประกอบการทั้งสามราย คือ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส, บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC ) หรือดีแทค จัดเก็บในอัตรา 1.50 บาท ต่อนาที ส่วนผู้ประกอบการายอื่นให้จัดเก็บในอัตรา 1 บาท อย่างไรก็ดี เนื่องจากการจัดทำเอกสารประกอบการพิจารณายังไม่ได้ปรับปรุงกรรมการ กสทช.จึงยังไม่ได้มีการพิจารณา โดยสำนักงานฯ จะเสนอให้กรรมการ กสทช.พิจารณาอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า

สำหรับการพิจารณาเรื่องการประมูลคลื่นความถี่เพื่อพัฒนา 5G ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นสาธารณซึ่งจะมีความชัดเจนหลังจากปิดรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 13 ธ.ค.62 หลังจากปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้วตนจะเชิญประชุมกรรมการพิจารณาให้ความชัดเจนทุกประเด็น อาทิ จำนวนคลื่นความถี่ที่จะจัดประมูล การจัดทำร่างหลักเกณฑ์ในการประมูลคลื่นความถี่เพื่อพัฒนา 5G โดยกสทช.จะต้องมีความชัดเจนในการประมูลคลื่นเพื่อเสนอบอร์ดกสทช.พิจารณาภายในวันที่ 24 ธ.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ