NEX เปิดแผนปี 63 รุกตลาดรถบัสโดยสาร พร้อมจับมือพันธมิตรพัฒนาธุรกิจ หนุนสร้างรายได้ประจำดันผลงานเทิร์นอะราวด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 12, 2019 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณาวุฒิ วรรทนธีรัช รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) เปิดเผยว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปี 63 บริษัทจะเจาะธุรกิจใหม่อย่างเต็มรูปแบบ คือ การรุกธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจร ทั้งในส่วนของการปล่อยเช่า-ซ่อมบำรุง ที่มีมูลค่าตลาดนับหมื่นล้านบาท เพื่อวางรากฐานให้มีความพร้อมและสามารถเติบโตอย่างมั่นคง ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับรายได้ รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งด้านธุรกิจและการเงินในอนาคต

สำหรับธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจรของที่ NEX ดำเนินการนั้น แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ รถบัสโดยสารระบบล้อเชื่อมระบบราง รถบัสท่องเที่ยว รถบัสรับส่งพนักงาน และรถบัสโรงเรียน ซึ่งจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตได้อย่างมั่นคงและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทำให้บริษัทมีรายได้ประจำ (Recurring Income) จากแหล่งรายได้ คือ ค่าเช่า พ่วงสัญญาซ่อมบำรุง และรายได้จากเช่าซื้อสัญญา ไม่ต่างจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ทำให้มั่นใจได้ว่าแนวโน้มผลงานในปี 63 จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต

"การรุกธุรกิจรถบัสโดยสารอย่างเต็มรูปแบบในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัท ซึ่งจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่านับต่อจากนี้จะมีความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีเกิดขึ้นกับ NEX เพราะนอกจากธุรกิจดังกล่าวจะมีรายได้ที่สม่ำเสมอแล้ว ยังมีบริษัทขนส่งใหญ่สนับสนุน และมีคู่แข่งน้อยรายอีกด้วย ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ จึงเป็นเหตุผลว่าเหตุใดภาพรวมธุรกิจของบริษัทนับต่อจากนี้จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง"

นายคณาวุฒิ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีบริษัทขนส่งมวลชนใหญ่ Feeding เป็นทั้งพันธมิตรและผู้สนับสนุนหลัก ในการซื้อรถบัสล็อตใหญ่พร้อมทั้งสนับสนุนงานซ่อมบำรุงระยะยาว ในปีหน้า

ล่าสุด NEX ได้ร่วมลงนามในสัญญา เพื่อการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรถยนต์โดยสาร ธุรกิจขนส่งมวลชน การให้เช่ารถดำเนินการระยะยาว การซ่อมบำรุงรถยนต์โดยสาร กับบริษัท สยาม แสตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้ารถบรรทุกคนโดยสาร และการให้บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุกคนโดยสาร ยี่ห้อซันลอง (Sunlong) จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมรถบัสโดยสารทุกรูปแบบ เชื่อมโยงระบบ Feeder ขนส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบราง ขณะเดียวกัน แผนการดำเนินงานในอนาคต NEX ยังเตรียมบุกตลาดรถยนต์ EV อีกด้วย


แท็ก รถบัส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ