PORT ตั้งเป้ารายได้ปี 63 โต 5% ติดตามสงครามการค้ากระทบนำเข้า-ส่งออก,เตรียมโรดโชว์ดึงสถาบันในประเทศถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 12, 2019 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัญชัย ครุจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สหไทย เทอร์มินอล (PORT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 63 จะเติบโตได้ราว 5% ใกล้เคียงกับปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะเติบโต 5% จากปีก่อน โดยเป็นการเติบโตตามการนำเข้า-ส่งออกสินค้า ขณะเดียวกันบริษัทอาจจะปรับประมาณการใหม่อีกครั้งหลังรอดูสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ซึ่งในวันที่ 15 ธ.ค.นี้เป็นวันที่สหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนรอบใหม่

"เราต้องดูสถานการณ์โดยรวมก่อน ซึ่ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกไทยปี 63 เติบโต 3% แต่สภาผู้ส่งออกทางเรือยังไม่มีการคาดการณ์ออกมา บริษัทจึงจะต้องรอข้อมูลดังกล่าวมาสรุป เบื้องต้นคาดว่ารายได้จะเติบโต 5% แต่จะต้องรอดูการเจรจาการค้าของจีน และสหรัฐฯก่อนว่าจะออกมาอย่างไร"นายบัญชัย กล่าว

นายบัญชัย กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการขยายธุรกิจท่าเรือพาณิชย์แห่งที่ 3 ผ่านการลงทุนใน บริษัท บางกอก ริเวอร์ เทอร์มินอล จำกัด (BRT) ที่ร่วมกับพันธมิตร โดยใช้เงินลงทุนในโครงการประมาณ 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 64 ซึ่งบริษัทถือหุ้นในโครงการดังกล่าวประมาณ 30% คิดเป็นเงินลงทุนจำนวน 100 ล้านบาท

ขณะที่โครงการขยายศูนย์กระจายสินค้าและโลจิสติกส์แบบครบวงจร โดยลงทุนใน บริษัท บางกอก โลจิสติกส์ พาร์ค จำกัด (BLP) ซึ่งร่วมทุนกับ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT) จำนวน 50,000 ตร.ม.จะเปิดให้บริการในปลายปี 63 จะช่วยให้ปริมาณการขนถ่ายสินค้าผ่านท่าเรือเติบโตขึ้น และในอนาคตมีแผนจะขายสินทรัพย์ดังกล่าวเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (FTREIT)

นายบัญชัย กล่าวอีกว่า ในปี 63 บริษัทเตรียมเดินทางไปให้ข้อมูลให้กับนักลงทุนประเภทสถาบันในประเทศ (โรดโชว์) คาดว่าจะมีนักลงทุนประเภทสถาบันให้ความสนใจเข้ามาถือหุ้นเพิ่มขึ้น โดยรูปแบบการเข้ามาถือหุ้นจะพิจารณาถึงความเหมาะสม และความสนับสนุนที่จะได้รับ ซึ่งอาจจะมีทั้งรูปแบบให้กลุ่มผุ้ถือหุ้นใหญ่ขายหุ้นออก หรือการเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงให้กับสถาบัน เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มครอบครัวถือหุ้นรวมกันสัดส่วนประมาณกว่า 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ