สกพ.-ปตท.-กฟผ. สัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนฉุกเฉินเตรียมพร้อมทดสอบนำเข้า LNG ของ กฟผ.ปลาย ธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 12, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT) จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินในช่วงการทดสอบนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มีแผนการนำเข้าปลายเดือน ธ.ค.นี้ โดยมีผู้บริหารจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย กฟผ. บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด และ ปตท. ร่วมการสัมมนา ณ ศูนย์ปฏิบัติการชลบุรี จังหวัดชลบุรี

การนำเข้า LNG ของกฟผ.ครั้งนี้ เป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 21 ต.ค.62 เห็นชอบให้ กฟผ. ทดสอบนำเข้า LNG แบบ Spot จำนวน 2 ลำเรือในเดือน ธ.ค.62 และ เม.ย.63 นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินงานเพื่อเตรียมรองรับลำเรือแรกช่วงปลายเดือน ธ.ค.62 เป็นไปตามแผนที่กำหนด

โดย สกพ.พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินการภายใต้นโยบายส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติที่ต้องการเพิ่มผู้ประกอบการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของพ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 ที่มุ่งส่งเสริมให้มีการบริการด้านพลังงานอย่างเพียงพอ มีความมั่นคง และมีความเป็นธรรมต่อผู้ใช้พลังงานและผู้รับใบอนุญาตทุกราย รวมทั้งส่งเสริมการแข่งขันในกิจการพลังงาน นำมาซึ่งผลประโยชน์ของผู้ใช้พลังงาน

นางราณี โฆษิตวานิช ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารเชื้อเพลิง กฟผ. กล่าวว่า บริษัท PETRONAS LNG ประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูลการจัดหาและนำเข้า LNG ให้แก่ กฟผ.ในราคาต่ำที่สุดจากบริษัทที่เข้าร่วมประมูลทั้งสิ้น 12 ราย เรือ LNG ลำแรกจะเดินทางมาถึงท่าเทียบเรือมาบตาพุด จังหวัดระยอง ช่วงวันที่ 28-31 ธ.ค.62 โดย กฟผ.จะนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 และโรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4

กฟผ. ยินดีดำเนินการสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการแข่งขันฯ โดย ปัจจุบัน กฟผ. อยู่ระหว่างปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ กฟผ. สามารถทำหน้าที่เป็น Shipper รายใหม่ตามนโยบายการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเป็นกลไกที่จะส่งเสริมการรักษาความมั่นคงของระบบไฟฟ้าให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

นายสหเทพ ธรรมทัต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ปตท. เปิดเผยว่า สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ปตท. (TSO) ได้เปิดให้บุคคลที่สามเข้ามาใช้ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก โดยพร้อมรองรับ Shipper รายใหม่ ตั้งแต่ปี 58 โดยตามนโยบายของภาครัฐที่ให้ กฟผ. เป็น shipper รายใหม่ นำเข้า LNG ในปลายเดือน ธ.ค.62 และ เม.ย.63 สายงานระบบท่อฯ ปตท. มีความพร้อมให้ กฟผ. ใช้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเพื่อส่งก๊าซให้โรงไฟฟ้าของ กฟผ. ในช่วงปลายเดือน ธ.ค.62 ถึงเดือน ม.ค.63

นอกจากนี้เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับ Shipper ทุกราย โดยไม่ส่งกระทบผู้ใช้ไฟฟ้า ปตท. กฟผ. สกพ. และ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันซ้อมการดำเนินการรองรับการนำเข้า LNG ของ กฟผ. ที่ผ่านมาเป็นจำนวน 9 ครั้ง จนมาถึงวันนี้ ได้มีการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินในช่วงการทดสอบนำเข้าก๊าซ LNG ของ กฟผ. ก่อนมีการนำเข้าจริง

สายงานระบบท่อส่งก๊าซฯ ปตท. มีความพร้อมอย่างเต็มที่และมีความมั่นใจว่า ด้วยประสบการณ์ในการประกอบกิจการขนส่งก๊าซธรรมชาติที่มีมากกว่า 38 ปี และความร่วมมือร่วมใจของทุกหน่วยงาน จะทำให้การทดสอบการนำเข้า LNG ของ กฟผ. ครั้งนี้ สามารถประสบความสำเร็จ และผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ