BBGI มองศักยภาพทำโรงไฟฟ้าชุมชน 100-200 MW เน้นไบโอแก๊ส พร้อมเล็งนำหุ้นเข้า ตลท.ปลายปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 18, 2019 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) บริษัทในเครือบมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เบื้องต้นมองศักยภาพสามารถดำเนินการได้ 100-200 เมกะวัตต์ (MW) เน้นการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน) หรือไบโอแก๊ส ซึ่งกลุ่มบริษัทมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการหมัก โดยการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการตอบโจทย์เรื่องธุรกิจไฟฟ้าสีเขียวของกลุ่ม BCP การช่วยเหลือชุมชน และเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายสหกรณ์ที่มีอยู่

ทั้งนี้ บริษัทจะยื่นเข้าร่วมโครงการในรูปแบบของโครงการทั่วไป ไม่ใช่รูปแบบ Quick win ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นดำเนินการใหม่ เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 64 เป็นต้นไป เพราะการใช้พืชพลังงานเป็นเชื้อเพลิงนั้นอาจมีหลายรูปแบบทั้งในส่วนของ ใบอ้อย ,ซังข้าวโพด หรือหญ้าเนเปียร์ โดยในส่วนของหญ้าเนเปียร์ ก็ต้องมีการส่งเสริมพื้นที่ปลูกของชุมชนด้วย เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ส่วนการกำหนดพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะพิจารณาที่มีสายส่งไฟฟ้าเป็นหลัก รองลงไปเป็นพื้นที่เพาะปลูก เบื้องต้นมองในแถบบริเวณภาคเหนือ ,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง สำหรับความเหมาะสมของขนาดโรงไฟฟ้าน่าจะไม่เกิน 5 เมกะวัตต์/โครงการ ใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านบาท/เมกะวัตต์

"เราก็จะพยายามยื่นข้อเสนอให้เยอะที่สุด ตอนนี้ที่มีความพร้อม 100 กว่าชุมชน แต่ต้องดูความพร้อมอีกที เราต้องดูว่าชุมชนไหนมีความเข้มแข็งพอ และพื้นที่นั้นเหมาะสมกับการปลูกพืชพลังงาน ตอนนี้ก็มีสหกรณ์ที่เริ่ม confirm กลับเข้ามาเรื่อย ๆ ต้องยื่นก่อนแต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกอันที่เรายื่นจะชนะ เรามีเครือข่ายสังคมหลาย ๆ จุดที่มีศักยภาพก็จะเอาเข้ามารวมกันด้วย"นายพงษ์ชัย กล่าว
นายพงษ์ชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการยื่นข้อเสนอดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน นอกเหนือจาก BBGI แล้วอาจจะมีในส่วนของบมจ.บีซีพีจี (BCPG) ที่อาจจะให้ความสนใจในส่วนของเชื้อเพลิงประเภทชีวมวล หรือไบโอแมส ซึ่งจะต้องพิจารณากันอีกครั้ง

ส่วนความคืบหน้าการนำ BBGI เข้าตลาดหุ้นนั้น คาดว่าอาจจะดำเนินการได้ในช่วงปลายปี 63 หลังจากมีความชัดเจนในการผลักดันให้เกิดพอร์ตธุรกิจใหม่ ๆ ของบริษัท อย่างธุรกิจชีวภาพ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการเป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพอย่างไบโอดีเซล (B100) และเอทานอล ก็จะช่วยเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัท โดยคาดว่าจะประกาศความชัดเจนของธุรกิจดังกล่าวได้ในต้นปี 63 หรือกรณีการได้รับเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เป็นต้น

ขณะที่แนวโน้มผลการกำไรในปี 62 ของ BBGI มีทิศทางที่ดีขึ้น และน่าจะดีต่อเนื่องในปี 63 จากราคาไบโอดีเซลที่ปรับขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้ส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานตั้งแต่ปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ