ทริสฯ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ FPTวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ที่ระดับ "A-/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 20, 2019 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บมจ. เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT) ที่ระดับ "A-" ด้วยแนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 5 พันล้านบาท อายุไม่เกิน 10 ปี ของบริษัทที่ระดับ "A-" ด้วยเช่นกัน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานธุรกิจ

ผลการดำเนินงานของบริษัทโดยรวมในปีการเงิน 2562 เป็นไปตามประมาณการของทริสเรทติ้ง หลังการรวมงบการเงินของ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) เข้ามาในปีการเงิน 2562 รายได้หลักของบริษัทในปัจจุบันมาจากธุรกิจที่อยู่อาศัย ซึ่งคิดเป็น 80% ของรายได้รวม

ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานรวมทั้งสิ้นเท่ากับ 19.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) สูงขึ้นเป็น 7.0 พันล้านบาทในปีการเงิน 2562 เพิ่มขึ้นจาก 5.7 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ อัตรากำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายปรับตัวดีขึ้นเป็น 35.6% ในปีการเงิน 2562 เพิ่มขึ้นจากปีการเงิน 2561 ที่ระดับ 32.1%

ภาระหนี้ของบริษัทยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทซื้อหุ้นในสัดส่วน 94.5% ในบริษัทแผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ โดย ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562 บริษัทมีภาระหนี้รวมทั้งสิ้น 5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 2.7 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2561 ทั้งนี้ คาดว่าภาระหนี้ของบริษัทซึ่งวัดจากอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินรวมสุทธิต่อ EBITDA จะเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 6-8 เท่า ในปีการเงิน 2563-2565 จากระดับ 7 เท่าในปีการเงิน 2562 อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนจะลดระดับหนี้โดยการเพิ่มทุนผ่านการขายสินทรัพย์เข้าทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (FTREIT) และการขายสินทรัพย์ซึ่งไม่ใช่สินทรัพย์หลักของบริษัทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

บริษัทยังคงดำเนินนโยบายด้านธุรกิจตามกลุ่มเฟรเซอร์สเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจที่อยู่อาศัย อสังหาริมทรัพย์ให้เช่าเพื่อการอุตสาหกรรม บริษัทคาดว่าจะนำประสบการณ์และความร่วมมือที่ได้รับจากกลุ่มเฟรเซอร์สทางด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามความต้องการของลูกค้า (Built-to-Suit) และการบริหารโครงการมาพัฒนาการดำเนินงานของบริษัท รวมทั้งฐานลูกค้าของบริษัทน่าจะมีการขยายตัวมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเผชิญกับความท้าทายในระยะสั้นและระยะกลาง จากภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงซบเซา

แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันและมีอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภท แนวโน้มอันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะประสบความสำเร็จในการรวมธุรกิจกับ GOLD และจะยังคงมีผลการดำเนินงานที่ดีของ FPT ด้วย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของบริษัทจะเกิดขึ้นในกรณีที่บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งจนทำอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินรวมสุทธิต่อ EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วลดลงไปอยู่ที่ระดับก่อนการซื้อกิจการของ GOLD ในทางตรงกันข้าม การปรับลดอันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นได้หากบริษัทมีผลการดำเนินงานถดถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือบริษัทมีการลงทุนขนาดใหญ่โดยใช้การก่อหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ