บล.กสิกรฯ คาดดัชนีหุ้นไทยสัปดาห์นี้ 1,555-1,600 จับตาธปท.รายงานข้อมูลเศรษฐกิจพ.ย./คืบหน้าข้อตกลสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 30, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า สำหรับสัปดาห์นี้ (30 ธ.ค.62 – 3 ม.ค.63) ดัชนีหุ้นไทยจะมีแนวรับที่ 1,565 และ 1,555 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,590 และ 1,600 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือนพ.ย. ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงความคืบหน้าประเด็นการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯ-จีน ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนธ.ค. ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนธ.ค.ของจีนและยูโรโซน

สำหัรบดัชนีตลาดหุ้นไทยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,578.22 จุด เพิ่มขึ้น 0.34% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลดลง 39.41% จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาที่ 34,435.49 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ลดลง 0.78% จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาปิดที่ 308.06 จุด

ทั้งนี้ ดัชนีตลาดหุ้นไทยเผชิญแรงกดดันช่วงต้นสัปดาห์ จากข้อมูลการส่งออกเดือนพ.ย.ของไทยที่ยังคงหดตัวต่อเนื่อง และแรงขายของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ตามแรงหนุนของการทำ Window Dressing และแรงซื้อ LTF/RMF ช่วงปลายปี นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากสถานการณ์การค้าสหรัฐฯ-จีน ซึ่งมีทิศทางที่ดีขึ้น หลังทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันว่าอยู่ระหว่างเตรียมการสำหรับการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกัน

สำหรับภาพรวมการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในปี 2562 พบว่า SET Index มีกรอบการเคลื่อนไหวในช่วง 1,543.22-1,748.15 จุดในปี 2562 (ข้อมูล ณ 27 ธ.ค.62) โดยตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวอิงขาขึ้นช่วงต้นปี ก่อนจะขยับขึ้นแตะจุดสูงสุดของปีในช่วงกลางปี โดยมีแรงหนุนจากความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลไทย ทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของเฟด รวมถึงความคาดหวังเชิงบวกต่อประเด็นการค้าสหรัฐฯ-จีน

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นไทยร่วงลงในเวลาต่อมา และแกว่งตัวอิงขาลงในช่วงที่เหลือของปี ท่ามกลางความกังวลต่อความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์การเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน ประเด็น Brexit สถานการณ์ความตึงเครียดในฮ่องกง รวมถึงแนวโน้มการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ดี ปัจจัยต่างประเทศซึ่งมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะประเด็นการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก ระหว่างสหรัฐฯ-จีน ช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นไทยลดช่วงลบกลับมาได้บางส่วนช่วงปลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ