ปธ.FETCO เผยตะวันออกกลางตึงเครียดเพิ่มปัจจัยเสี่ยงตลาดทุน แต่เชื่อน้ำมันไม่พุ่งถึง 100 เหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 6, 2020 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า สถานการณ์ครามไม่สงบในตะวันออกกลางที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปัจจัยความไม่แน่นอนใหม่ที่เข้ามาในตลาดทุนเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะหาทางออกให้ดีที่สุด โดยการทำสงครามคงจะเป็นทางออกสุดท้าย ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก

แต่อย่างไรก็ตาม นายไพบูลย์ เชื่อว่าจะไม่เกิดภาวะสงครามขึ้น และจะไม่ส่งผลกระทบจนถึงขั้นทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกถดถอย อีกทั้งเชื่อว่าราคาน้ำมันคงจะไม่ปรับตัวสูงถึงระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากปัจจุบันมีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาจากสหรัฐ โดยในช่วงต้นปีสหรัฐจะมีกำลังการผลิตน้ำมันออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก

"จากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง จะส่งผลให้ปัจจุบันราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นไปสูง แต่ประเทศไทยก็ได้รับผลดีจากการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าทำให้การนำเข้าน้ำมันนั้นมีราคาสูงขึ้นไม่มากนัก ซึ่งเราเชื่อว่าแม้จะเกิดความไม่สงบขึ้นราคาน้ำมันก็คงไม่ขึ้นไปสูงมาก เพราะสหรัฐเองก็เป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ ต่างจากอดีตที่ตะวันออกกลางเป็นผู้ส่งออกน้ำมันหลัก"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ