PTTGC ยันเดินหน้าโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐฯ แม้มีเหตุตึงเครียดกับอิหร่าน เตรียมสรุปแผนลงทุน Q2/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 8, 2020 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าศึกษาการลงทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าขณะนี้จะมีเหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านก็ตาม เพราะเหตุการณ์ตึงเครียดเพิ่งเริ่มต้น โดยคาดว่าจะสามารถสรุปแผนลงทุนได้ภายในไตรมาส 2/63 ขณะเดียวกันก็ยังคงเดินหน้าศึกษาแผนซื้อกิจการ (M&A) ซึ่งปัจจุบันศึกษาอยู่หลายโครงการ

ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในพื้นที่ตะวันออกกลางนั้น ทางบริษัทก็ได้มีการติดตามและเตรียมความพร้อมตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีสถานการณ์ดังกล่าวค่อนข้างผันผวนตลอด โดยบริษัทเตรียมความพร้อมภายในเพื่อทำให้องค์กรมีความคล่องตัว การขยายตลาด ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ซื้อน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง แต่หันไปซื้อในทวีปอื่น เช่น อเมริกา แอฟริกา เพราะคุณภาพน้ำมันดิบเหมาะสมกับโรงกลั่นของบริษัท ดังนั้น เหตุตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้ยังไม่ต้องปรับแผนงานแต่อย่างใด

ด้านแนวโน้มผลประกอบการในปี 63 ยังคงเป้าหมายรายได้เติบโต 15% จากปี 62 ตามกำลังการผลิตรวมที่จะเพิ่มขึ้นราว 10% ประกอบกับมาร์จิ้นของผลิตภัณฑ์กลุ่มโรงกลั่นเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น ส่วนมาร์จิ้นผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ ดีขึ้นเล็กน้อย ขณะที่มาร์จิ้นผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์ยังอยู่ในระดับทรงตัว แต่คาดว่าปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นเพราะปี 62 ลงมาต่ำสุดแล้ว นอกจากนี้ในปี 63 ไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงเหมือนปี 62 จึงจะเป็นปัจจัยหนึ่งช่วยสนับสนุนผลประกอบการให้ดีขึ้น

ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นมาในช่วงนี้ ก็จะช่วยผลักดันราคาผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกปรับขึ้นด้วย แต่ราคาผลิตภัณฑ์อาจจะปรับตัวขึ้นช้าเพราะภาพรวมกำลังการผลิตยังล้นตลาดอยู่ ขณะที่เหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านจะมีปัจจัยในเชิงบวกต่อทิศทางราคาน้ำมันมากน้อยแค่ไหน หรือจะเป็นปัจจัยในเชิงลบอย่างไรนั้นยังไม่สามารถประเมินได้เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ