ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกัน "อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ เอสพีวี 1"ที่ "A-" แนวโน้ม Stable

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 8, 2020 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ เอสพีวี 1 จำกัด (ABPSPV) ที่ระดับ "A-" ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่"

หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันแบบร่วมกันและแทนกันได้โดยผู้ผลิตไฟฟ้า 3 รายคือ บริษัท อมตะ บี. กริม เพาเวอร์ 3 จำกัด (ABP3) บริษัท อมตะ บี. กริม เพาเวอร์ (ระยอง) 1 จำกัด (ABPR1) และ บริษัท อมตะ บี. กริม เพาเวอร์ (ระยอง) 2 จำกัด (ABPR2) ซึ่งบริษัททั้ง 3 แห่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ "A-" ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" จากทริสเรทติ้ง

ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ของ ABPSPV ดังกล่าวสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ ABP3 ABPR1 และ ABPR2

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและเพิกถอนไม่ได้ อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ ABPSPV มีระดับเท่ากับอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ ABP3 ABPR1 และ ABPR2 ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขการค้ำประกันดังกล่าว ผู้ค้ำประกันทั้ง 3 รายจะให้การค้ำประกันแบบร่วมกันและแทนกันได้อย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้สำหรับหุ้นกู้ทั้งจำนวนซึ่งรวมถึงเงินต้นในวงเงินรวมกันทั้งสิ้นไม่เกิน 11.50 พันล้านบาทบวกหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สถานะเครดิตที่แข็งแกร่งของผู้ค้ำประกัน อันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันทั้ง 3 ราย (ABP3 ABPR1 และ ABPR2) สะท้อนถึงกระแสเงินสดที่มั่นคงที่ผู้ค้ำประกันเหล่านี้ได้รับจากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (Small Power Producer -- SPP) ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าของบริษัทดังกล่าวแต่ละรายต่างก็ใช้เทคโนโลยที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว อีกทั้ง บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของผู้ค้ำประกันก็ยังมีประสบการณ์ที่กว้างขวางในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าอีกด้วย

ABP3 ก่อตั้งในปี 2553 เพื่อเป็นเจ้าของและดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี ด้วยกำลังการผลิตติดตั้งขนาด 132.5 เมกะวัตต์และสามารถผลิตไอน้ำเพื่อจำหน่ายที่ขนาด 30 ตันต่อชั่วโมง บริษัทมีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. จำนวน 90 เมกะวัตต์เป็นระยะเวลา 25 ปี รวมทั้งยังมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมอีกจำนวน 46 เมกะวัตต์และสัญญาขายไอน้ำอีกจำนวน 13 ตันต่อชั่วโมง

ABPR1 ก่อตั้งในปี 2554 เพื่อเป็นเจ้าของและดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ด้วยกำลังการผลิตติดตั้งขนาด 123.3 เมกะวัตต์และสามารถผลิตไอน้ำเพื่อจำหน่ายจำนวน 30 ตันต่อชั่วโมง บริษัทมีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. จำนวน 90 เมกะวัตต์เป็นระยะเวลา 25 ปี รวมทั้งมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมอีกจำนวน 17 เมกะวัตต์และสัญญาขายไอน้ำอีกจำนวน 14 ตันต่อชั่วโมง

ส่วน ABPR2 นั้นก่อตั้งในปี 2554 เพื่อเป็นเจ้าของและดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ด้วยกำลังการผลิตติดตั้งขนาด 124.4 เมกะวัตต์และสามารถผลิตไอน้ำเพื่อจำหน่ายจำนวน 30 ตันต่อชั่วโมง บริษัทมีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. จำนวน 90 เมกะวัตต์เป็นระยะเวลา 25 ปี รวมทั้งมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมอีกจำนวน 24 เมกะวัตต์และสัญญาขายไอน้ำอีกจำนวน 14 ตันต่อชั่วโมงอีกด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันทั้ง 3 รายคือ (ABP3 ABPR1 และ ABPR2)

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ ABPSPV อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้หากอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันซึ่งได้แก่ ABP3 ABPR1 และ ABPR2 รายใดรายหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ