แหล่งข่าวเผย"กลุ่มเซ็นทรัล"สนใจเสนอซื้อกิจการ"เทสโก้ โลตัส"ในไทย-มาเลย์,กลุ่มซีพีมองราคาแพงมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 9, 2020 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า กลุ่มเซ็นทรัลสนใจเข้าร่วมประมูลซื้อธุรกิจของเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทยและมาเลเซีย ตามที่เทสโก้กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศอังกฤษออกแถลงการณ์ว่าต้องการขายกิจการในสองประเทศดังกล่าว โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าดีลครั้งนี้น่าจะมีมูลค่าสูงถึงราว 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า เซ็นทรัล กรุ๊ป จะเป็นบริษัทที่เข้าร่วมประมูล เพราะมองว่ากิจการของเทสโก้ โลตัส ในไทยและมาเลเซียสามารถต่อยอดธุรกิจของกลุ่มได้

นอกจากนั้น ที่ผ่านมาทาง บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ได้มีการร่วมทุนกับบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการ เทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย ซึ่ง CPN และเอก-ชัยฯ ร่วมกันจัดตั้งบริษัท ซินเนอร์จิสติก พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของทั้งสองบริษัท

อีกทั้ง CPN เองก็มีสาขาห้างสรรพสินค้าในประเทศมาเลเซียที่เปิดให้บริการแล้ว ดังนั้น หากมีกิจการของเทสโก้ โลตัส เข้ามาเสริมก็จะสามารถต่อยอดธุรกิจในกลุ่มเซ็นทรัลได้ แต่การตัดสินใจดีลดังกล่าวขึ้นกับการพิจารณาของกลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ป จะจะมีความคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไร

ขณะที่แหล่งข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ให้วามเห็นว่า กลุ่มซีพีไม่น่าจะเข้ายื่นข้อเสนอซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทยและมาเลเซีย เพราะดีลดังกล่าวมีราคาแพงมาก แต่อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยัง บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL) ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกในเครือซีพี ยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะแสดงความสนใจหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ