ก.ล.ต.ร่วมมือตลาดทุนฮ่องกง วางแนวทางกำกับ-เพิ่มโอกาสจดทะเบียนเสนอขายกอง REITs ในสองตลาด-Green Financing

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 14, 2020 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยผลการประชุม ก.ล.ต. ไทยประชุมร่วมกับ ก.ล.ต. ฮ่องกง (SFC) พร้อมด้วย ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) และกระทรวงการคลังฮ่องกง (Financial Services & the Treasury Bureau) เมื่อวันที่ 13 ม.ค.63 ณ ศูนย์ประชุมฮ่องกง โดยได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกันด้านตลาดทุนตามกรอบบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือที่รัฐบาลไทยและฮ่องกง ลงนามเมื่อวันที่ 29 พ.ย.62

โดยมีข้อสรุป ดังนี้

(1) การพิจารณาแนวทางในการกำกับร่วมระหว่างไทยและฮ่องกง (regulatory mapping) ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องจากที่ได้ตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 3 ม.ค.63 เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กองทุนรวม รวมถึงกองทุนรวมอีทีเอฟ และกองทุนรวมทั่วไป คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในไตรมาส 2/63 และหลังจากนั้นจะสามารถเสนอขายระหว่างกันได้ ซึ่ง ก.ล.ต.ไทยจะนำบริษัทจัดการลงทุนไทยมาประชุมร่วมกับ ก.ล.ต. ฮ่องกง กระทรวงการคลังฮ่องกง ธนาคารกลางฮ่องกง และผู้ประกอบการในตลาดทุนฮ่องกง รวมทั้งผู้จัดจำหน่ายกองทุนรวม เช่น ธนาคาร เพื่อให้มีความเข้าใจร่วมกัน โดยเห็นควรให้มีการหยิบยกประเด็นด้านภาษีที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา เพื่อให้สามารถเทียบเคียงกันได้ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ประสานกับกรมสรรพากรในเบื้องต้นแล้ว

(2) ก.ล.ต.ทั้งสองฝ่ายตกลงว่าจะพิจารณาวิเคราะห์ความแตกต่าง (gap analysis) ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ภายในปี 63 ก่อนที่จะพิจารณาโอกาสที่จะมีการจดทะเบียนเสนอขายในสองตลาดต่อไป สำหรับตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ (DR) นั้น ก.ล.ต. ฮ่องกง และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ชี้แจงว่าเกณฑ์จะเหมือนกับการนำบริษัทไทยมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงโดยตรง ดังนั้น หากมีบริษัทไทยที่สนใจจะนำมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง จะต้องผ่านการพิจารณาในรายละเอียด โดยเน้นด้านการคุ้มครองผู้ลงทุน

(3) ก.ล.ต.ฮ่องกงยินดีให้ความร่วมมือทางเทคนิคและการเสริมสร้างศักยภาพในเรื่องผลิตภัณฑ์การเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Financing) เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายตลาดทุนไทยที่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ