(เพิ่มเติม) NOK มั่นใจปี 63 ขาดทุนลดลงจากปี 62 หลังเห็นทิศทางธุรกิจดีขึ้น เล็งชงแผนงาน-ปรับฝูงบินเข้าบอร์ดกลาง ก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 14, 2020 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) มั่นใจว่าปี 63 ผลประกอบการของบริษัทจะขาดทุนลดลงจากปี 62 หลังเห็นทิศทางธุรกิจดีขึ้น โดยจะเสนอแผนธุรกิจและแผนปรับฝูงบินให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาในช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้ เบื้องต้นบริษัทมีแผนรับมอบเครื่องบินในปีนี้ไม่เกิน 3 ลำ พร้อมทยอยเปิดจุดบินใหม่ในต่างประเทศ ขณะที่คาดว่าส่วนผู้ถือหุ้นจะพลิกเป็นบวกหลังเพิ่มทุน 2.2 พันล้านบาท NOK(เพิ่มเติม)

ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น NOK วันนี้อนุมัติให้ลดทุนจดทะเบียนจาก 3,408.05 ล้านบาท เป็น 3,309.02 ล้านบาท จากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 4,197.17 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญ 888,147,358 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท จัดสรรทั้งจำนวนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering) ในอัตราส่วน 3.5 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่ ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.50 บาท มูลค่ารวมไม่เกิน 2,220.37 ล้านบาท และกำหนดระยะเวลาเสนอขายวันที่ 3-7 ก.พ.63

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK กล่าวว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ 2.2 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้น NOK กลับมาเป็นบวก จากที่ติดลบ 659 ล้านบาท (ณ สิ้นเดือน ก.ย.62) และคาดว่าจะสามารถปลดเครื่องหมาย C ได้

ทั้งนี้ ในส่วน บมจ.การบินไทย (THAI) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใสน NOK สัดส่วน 15.94% นั้น ผู้บริหาร NOK ได้นำเสนอแผนเพิ่มทุนไปยัง THAI แล้ว แต่จะตัดสินใส่เงินเพิ่มทุนหรือไม่ ยังไม่ทราบ รวมทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่รายอื่นที่เป็นกลุ่มจุฬางกูร ก็ไม่สามารถตอบแทนได้เช่นกัน

อนึ่ง ผู้ถือหุ้นใหญ่ NOK 3 อันดับแรก ได้แก่ นางหทัยรัตน์ จุฬางกูร ถือ 24.37% รองลงมาเป็นนายณัฐพล จุฬางกูร ถือ 24.32% และนายทวีฉัตร จุฬางกูร ถือ 20.98%

นายรัช ตันตนันตา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK กล่าวเพิ่มเติมว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทสามารปรับโครงสร้างทางการเงินให้แข็งแรง เป็นการเพิ่มสภาพคล่อง และทำให้มีศักยภาพและขยายธุรกิจ รวมทั้งเพิ่มความมั่นใจกับคู่ค้ามากขึ้น

ระหว่างนี้บริษัทจัดทำแผนธุรกิจและแผนฝูงบินเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทในช่วงกลางเดือน ก.พ.63 โดยเบื้องต้นคาดว่าปีนี้จะรับมอบเครื่องบินใหม่ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวนไม่เกิน 3 ลำ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 24 ลำ (โบอิ้ง 737-800 จำนวน 16 ลำ Q400 จำนวน 8 ลำ) รองรับจุดบินใหม่ในต่างประเทศแถบอาเซียน ซึ่งจะเปิดใหม่ 2 จุดบินในกลางปี 63 พร้อมทั้งเพิ่มความถี่จุดบินเดิม รวมทั้งจะพิจารณาเส้นทางบินในประเทศที่สอดคล้องกับใช้เครื่องใบพัด Q400 ที่ปัจจุบันบินระยะสั้นเกินไป เพราะต้องการเพิ่มการใช้เครื่องบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายวุฒิภูมิ กล่าวว่า ในปี 63 เดินหน้าแผน Turnaround เฟส 2 พร้อมตั้งเป้าเป็นสายการบินที่ตรงเวลา ซึ่งได้เริ่มทำในช่วงครึ่งหลังปี 62 ,ควบคุมต้นทุน หรือบริหารต้นทุนให้ดีขึ้นโดยใช้ซอฟท์แวร์เข้ามาบริหาร ส่วนน้ำมันได้ซื้อผ่าน THAI ทำให้ได้ราคาที่ดี โดยต้นทุนน้ำมันมีสัดส่วน 30% ของต้นทุนรวม นอกจากนี้มีแผนปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ได้แก่ นกไลท์ ,นกเอ็กซตร้า และ นกแมกซ์

แม้ที่ผ่านมาการแข่งขันสายการบินรุนแรง แต่ NOK ยังสามารถมีรายได้ต่อกำลังการผลิต (RASK) ดีขึ้น โดย NOK ถือว่ารายได้อยู่ในระดับสูง อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) สูงกว่าสายการบินอื่น ขณะเดียวกันก็พยายามแก้ปัญหาต้นทุน โดยเฉพาพต้นทุนการเช่าเครื่องบิน ต้นทุนการซ่อมบำรุงเครื่องบินที่ติดสัญญาระยะยาว นอกจากนี้ เงินบาทแข็งค่าส่งผลกระทบนักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย แต่ NOK มีเที่ยวบินไปจีนกว่า 17 เส้นทางเป็นแบบเช่าเหมาลำ จึงกระทบไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ