PTTGC, SCC และ IVL ราคาไหลลง รับ Sentiment ลบจากนโยบายจีนมีแผนเลิกใช้พลาสติกที่ไม่เป็นมิตรต่อสวล.ภายในปี 68

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 21, 2020 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTGC, SCC และ IVL ราคาไหลลง โดยเมื่อเวลา 10.03 น.หุ้น PTTGC ร่วง 6.76% มาอยู่ที่ 51.75 บาท ลดลง 3.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 294.37 ล้านบาท

หุ้น IVL ลบ 2.50% มาอยู่ที่ 29.25 บาท ลดลง 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 175.94 ล้านบาท

หุ้น SCC ลบ 1.36% มาอยู่ที่ 364.00 บาท ลดลง 5.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 90.76 ล้านบาท

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน-กลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC), บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL), บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เช้านี้ต่างปรับตัวลงกัน เนื่องจากรับ Sentiment ลบจากนโยบายของจีน โดยทางการจีนได้เปิดเผยแผนการยกเลิกหรือลดการผลิตและการใช้พลาสติกที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในปีอีก 5 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 68

อนึ่ง คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) และกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า จีนจะค่อย ๆ ยกเลิกหรือจำกัดการผลิต การขาย และการใช้พลาสติก พร้อมสนับสนุนการใช้งานพลาสติกที่ย่อยสลายหรือรีไซเคิลได้ โดยภายในสิ้นปีนี้ จีนจะสั่งระงับการผลิตและการขายโฟมแบบใช้แล้วทิ้ง รวมถึงพลาสติกที่ใช้สำหรับทำความสะอาดบาดแผล นอกจากนี้ ยังสั่งระงับการผลิตสารเคมีที่มีส่วนผสมของผงพลาสติกภายในสิ้นปีนี้ และจะสั่งห้ามขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวภายในปี 65

ภายในปี 68 จีนตั้งเป้าที่จะควบคุมมลพิษจากพลาสติก พร้อมลดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในเมืองหลักๆ และสร้างระบบการจัดการพลาสติกแบบครบวงจร อีกทั้งยังยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเลือก

นายกรภัทร กล่าวอีกว่า นโยบายของจีนที่ออกมาก็อาจจะทำให้การฟื้นตัวของสเปรดปิโตรเคมีล่าช้า โดยนโยบายนี้ก็ได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า ซึ่งขณะนี้ในส่วนสเปรดของผลิตภัณฑ์ PET, PTA ก็ยังย่อตัว แต่สเปรดผลิตภัณฑ์ LDPE และ HDPE ยังฟื้นตัวได้บ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ