ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับลง วิตกโรคระบาดปอดอักเสบ/กองทุน IMF ปรับลด GDP โลก/งบฯกลุ่มแบงก์ไม่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 22, 2020 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.กรุงไทย ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง เนื่องจากมีความวิตกเกี่ยวกับโรคระบาดปอดอักเสบที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เริ่มแพร่กระจายไปหลายประเทศทำให้เป็นผลลบต่อตลาดฯ อีกทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ก็ได้ปรับลดประมาณการ GDP โลก ทำให้เป็น Negative Surprise ด้วย

"ตลาดฯะจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่เวลาที่มีโรคระบาดเกิดขึ้น คนจะกลัว และมโนกันไปมาก ซึ่งในอดีตปี 2003 ที่เกิดโรคซาร์ส หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวปรับตัวลงมากถึง 8% แม้แต่กลุ่มโรงแรม และสายการบินต่างก็ปรับตัวลงกัน ซึ่งคนก็จะไม่มี Activity จะอยู่แต่บ้าน รวมถึงคนก็จะไม่ไปเที่ยวประเทศที่ติดเชื้อจนกว่าจะไม่มีแล้ว และยิ่งออกมาบอกว่ามีโอกาสติดคนสู่คนได้ ก็ทำให้มีการติดต่อกันได้ง่าย ธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของไทยก็จะได้รับผลกระทบกันไป ตอนนี้ก็เพียงแต่รอสัญญาณจะแพร่กระจายขนาดไหน และจะกระทบเศรษฐกิจแค่ไหน"

นายถนอมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนกำไรของกลุ่มแบงก์ก็ไม่ดี มีการตั้งสำรองฯสูงในไตรมาส 4/2 ทำให้งบฯออกมาดูน่าผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น SCB และ BBL ต่างก็มีการตั้งสำรองฯสูง ทำให้ไม่มีความมั่นใจผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนอื่นที่จะทยอยประกาศออกมาว่าจะดีหรือไม่ ส่วนกลุ่มปิโตรเคมีก็ยังมีแรงขายอยู่จากสเปรดปิโตรเคมีที่ไม่ดี

ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนบวกกัน พร้อมให้แนวรับ 1,560-1,555 จุด ส่วนแนวต้าน 1,580 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ