ก.ต.ท.ผ่านแนวทางส่งเสริม บจ.เสนอขาย IPO มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี-รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 22, 2020 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ประจำเดือน ม.ค.63 มีมติเห็นชอบแนวทางการส่งเสริมให้บริษัทที่เสนอขายหุ้นต่อประชาชนดำเนินธุรกิจบนหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

(1) กำหนดให้ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทที่จะเสนอขายหุ้นต่อประชาชน (IPO) ต้องไม่เป็นบุคคลเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะมีผลใช้บังคับในปี 64

(2) กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่จะ IPO เปิดเผยข้อมูลดังต่อไปนี้

(2.1) การปล่อยก๊าซเรือนกระจก : บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี/รายงานประจำปี (แบบ 56-1 One report) ตั้งแต่รอบปีบัญชีสิ้นสุด 31 ธ.ค.64 และบริษัทที่จะ IPO เริ่มเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในปี 64 ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมและลดภาระของภาคเอกชน ก.ล.ต. จะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประสานกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ในการจัดอบรมให้ความรู้แก่ภาคเอกชนต่อไป

(2.2) การเคารพสิทธิมนุษยชน และการมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ : บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลใน One report ตั้งแต่รอบปีบัญชีสิ้นสุด 31 ธ.ค.64 สำหรับบริษัทที่จะ IPO เริ่มเปิดเผยข้อมูลในปี 65

ทั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางความตกลงปารีส (Paris Agreement) และระดับชาติตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 สำหรับเป้าหมายที่จะบรรลุการลดก๊าซเรือนกระจก และแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562 – 2565) (National Action Plan : NAP) ของรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UNGPs)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ