(เพิ่มเติม) ก.ต.ท.ไฟเขียวปรับปรุงเกณฑ์คราวด์ฟันดิงให้สอดคล้องการกำกับดูแลในต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 22, 2020 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ประจำเดือน ม.ค.63 มีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง กรณีมีผู้จองซื้อถึง 80% ของจำนวนเงินที่ตั้งไว้ โดยไม่ต้องยกเลิกการเสนอขายหากได้ไม่ครบ 100%

แต่ผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิง (Funding Portal) เปิดเผยและแจ้งเงื่อนไขที่จะไม่ยกเลิกการเสนอขายให้ผู้ลงทุนทราบก่อนจองซื้อ เพื่อลดข้อจำกัดตามเกณฑ์เดิมที่กำหนดว่าหากได้เงินไม่ครบจำนวนที่ตั้งไว้ต้องยกเลิกการเสนอขาย (All-or-nothing) ซึ่งหลักเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวสอดคล้องกับการกำกับดูแลในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ Funding Portal มีระบบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของ ก.ล.ต. เพื่อสร้างมาตรฐานและแนวทางในการประกอบธุรกิจให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ปัจจุบันมี Funding Portal 3 รายที่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. ได้แก่ ไลฟ์ ฟินคอร์ป ,ฟีนิกซิคท์,เพียร์พาวเวอร์ แพลตฟอร์ม

นางสาวรื่นวดี กล่าวว่า หลักเกณฑ์เดิมกำหนดให้การระดมทุนหุ้นทุนและหุ้นกู้ผ่านระบบคราวด์ฟันดิงจำเป็นต้องระดมทุนครบ 100% ของมูลค่าโครงการเพื่อป้องกันความเสี่ยงให้กับผู้ลงทุน แต่หลักเกณฑ์ใหม่ลดข้อจำกัดตามเกณฑ์เดิมของหุ้นกู้เป็นระดมทุนได้สัดส่วน 80% ของมูลค่าโครงการ ก็ไม่ต้องยกเลิกและได้รับเงินระดมทุน แต่ในส่วนของหุ้นทุนยังคงใช้หลักเกณฑ์เดิมหากได้ไม่ครบ 100% ของมูลค่าโครงการก็ให้ยกเลิกทันทีตามหลักเกณฑ์ All-or-nothing


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ