ฝ่ายบริหาร TKN เรียกหารือด่วนปรับแผนหวั่นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีนระบาดกระทบตลาดทั้งใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 27, 2020 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคู่สูรย์ รัตนะพร ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกรณีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีนว่า "ขณะนี้ผู้บริหารของบริษัทฯอยู่ระหว่างการประชุมหารือเพื่อปรับตัวตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องแผน และช่องทางการกระจายสินค้า โดยทางบริษัทฯก็มีการบริหารความเสี่ยง ซึ่งผลประทบก็มองไม่น่าจะระยะยาว"

"ตามปกติช่วงตรุษจีนก็จะไม่มีออเดอร์การสั่งสินค้าอยู่แล้ว ผลกระทบจึงไม่ชัดมาก เพราะทางจีนก็มีวันหยุดระยะยาว และปีนี้กว่าที่เขาก็จะหยุดถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ถึงจะกลับมาเป็นปกติ ดังนั้นเราก็ต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่าจะคลี่คลายได้หรือยัง แต่บริษัทฯก็มีการปรับแผนรองรับในกรณีเลวร้าย ก็จะต้องมองว่าผลกระทบจะเป็นอย่างไร"

ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน TKN กล่าวว่า "ที่น่าจะได้รับผลกระทบจะเป็น"เถ้าแก่น้อย"ในส่วนที่ขายในประเทศ จากนักท่องเที่ยวจีนที่ไม่มาไทย แต่ตอนนี้ก็ยังตอบได้ยากว่าจะกระทบมาก/น้อยแค่ไหน ซึ่งหากมองยอดขายตลาดในประเทศก็มีประมาณ 15% ในส่วนของยอดขายของนักท่องเที่ยวจีนก็จะคิดเป็น 80-90% ของยอดขายตลาดในประเทศ"

นายคู่สูรย์ กล่าวต่อว่า "ทางบริษัทฯคงจะปรับแผนงาน การตลาด ออเดอร์การผลิตในโรงงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯได้มีการตั้งสำนักงานที่เซี่ยงไฮ้ และมีการส่งสินค้าไปยังเซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ในสัดส่วน 50:50 ยอดขายส่งออกไปประมาณ 200 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่ง 1 ตู้คอนเทนเนอร์จะคิดรายได้ประมาณ 8 แสนบาท ถึง 1 ล้านบาท"

"ตอนนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ทางบริษัทฯก็ได้หยุดการส่งสินค้าก่อนที่จะเกิดโรคระบาดแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างยังไม่มีผลกระทบโดยตรง แต่อาจเป็น Sentiment ตลาดมากกว่า...หลัง 3 กุมภาพันธ์ไป ทางโรงงานจะต้องปรับลดการผลิตให้สัมพันธ์กับออเดอร์ที่เข้ามา และเรื่องกิจกรรมการตลาดก็ต้องปรับให้สัมพันธ์กับเหตุการณ์ด้วย อย่างเรื่องการกระจายสินค้า เราก็คงจะหันไปทางจุดที่ไม่มีปัญหา ซึ่งทาง Pan Orion อยู่ตลาดจีนมากว่า 40 ปีแล้ว มีเครือข่ายครอบคลุมจีน โดยมีแผนกระจายสินค้าแบ่งเป็น Tier 1 ที่ได้มีการขายอยู่ครอบคลุม, Tier 2 ตอนนี้ก็เริ่มเข้า ส่วน Tier 3 ยังไม่ได้เข้าไป...ส่วนออฟฟิศที่เซี่ยงไฮ้เราจะใช้พนักงานที่เป็นคนจีนทั้งหมด ตอนนี้ก็ปลอดภัยดีทุกคน"

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น.หุ้น TKN อยู่ที่ 9.60 บาท ลดลง 1.00 บาท (-9.43%) มูลค่าซื้อขาย 179.04 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ