รมว.พลังงาน สั่ง PTT เร่งศึกษานำเข้า LNG ช่วงราคาถูก หวังชะลอการผลิตก๊าซฯในอ่าวไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 27, 2020 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า มอบหมายให้บมจ.ปตท. (PTT) เร่งศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในช่วงนี้ หลังราคา LNG ในตลาดจร (spot) มีราคาถูกอยู่ที่ประมาณ 4-5 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู อีกทั้งยังเป็นการชะลอการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย อย่างไรก็ตามการดำเนินการจะต้องศึกษาให้รอบคอบทั้งระบบด้วย

นอกจากนี้ไทยมีเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางการซื้อขาย LNG ของภูมิภาค (Regional LNG Hub) ในช่วงไตรมาส 3/63 ทำให้ต้องมีการนำเข้า-ส่งออก LNG จึงมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาว่าจะมีข้อติดขัดทางกฎหมายใดหรือไม่ รวมถึงสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติระยะยาวระหว่างปตท. กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) หรือสัญญา Global DCQ ว่าจะมีปัญหาใดหรือไม่ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอย่างใด เพราะสัญญาจะต้องมีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์ปัจจุบัน

ส่วนการที่ปตท. ต้องการจะส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในส่วนการผลิตของโรงแยกก๊าซธรมชาตินั้น ทาง ปตท.จะต้องเสนอเรื่องดังกล่าวมายังกระทรวงพลังงานเพื่อพิจารณา เพราะเดิมปริมาณการผลิต LPG ในประเทศยังไม่เพียงพอจึงไม่อนุญาตให้ส่งออก แต่ปัจจุบันปริมาณการผลิต LPG มีจำนวนมากขึ้น จึงต้องกลับมาพิจารณาเรื่องการส่งออก LPG อีกครั้ง ซึ่งจะสอดรับกับการที่ไทยต้องการจะเป็นฮับ LNG ในอนาคตด้วย

อนึ่ง ปัจจุบันไทยมีการผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศ 3,411 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ส่วนที่เหลือเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ โดยราว 70% ของการผลิตในประเทศ หรือประมาณ 2,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน มาจากแหล่งผลิตบงกชและเอราวัณ ในอ่าวไทย โดยในปี 63 ปตท.มีแผนจัดหาและนำเข้า LNG ปริมาณ 5.2 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากเกือบ 5 ล้านตันในปี 62 ซึ่งจะเป็นไปตามการนำเข้าตามสัญญาซื้อ-ขายก๊าซฯระยะยาวที่ปตท. ได้ลงนามไว้กับคู่ค้า 4 สัญญา ทั้งกาตาร์ , เชลล์ ,บีพี และปิโตรนาส ขณะที่ประเมินความต้องการใช้ก๊าซฯในปีนี้จะใกล้เคียงกับปี 62 โดยความต้องการใช้ก๊าซฯเพื่อผลิตโรงไฟฟ้าจะทรงตัวอยู่ที่ 4,800-5,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน คิดเป็นสัดส่วน 60% และใช้เป็นเชื้อเพลิงภาคอุตสาหกรรมกว่า 20% รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้ามาตรการดูแลค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการรายเล็ก (Micro SME) เพื่อลดค่าครองชีพ ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาแล้ว เบื้องต้นจะใช้งบประมาณของภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเรื่องค่าไฟฟ้า สำหรับผู้มีสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วย/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ