AAV เผยผู้โดยสารจีนหายราว 3 แสนคนคิดเป็น 30-35% ใน Q1/63 รับผลไวรัสอู่ฮั่น ,วางเป้าปีนี้มีกำไร-รายได้ใกล้ปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 28, 2020 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AAV เผยผู้โดยสารจีนหายราว 3 แสนคนคิดเป็น 30-35% ใน Q1/63 รับผลไวรัสอู่ฮั่น ,วางเป้าปีนี้มีกำไร-รายได้ใกล้ปีก่อน

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีนน่าจะทำให้ผู้โดยสารจากจีนในช่วงไตรมาส 1/63 ลดลงไปกว่า 3 แสนคน หรือสัดส่วน 30-35% ของจำนวนผู้โดยสารจีนทั้งหมด เพราะทางการจีนสั่งห้ามนักท่องเที่ยวที่เป็นกรุ๊ปทัวร์เดินทางออกนอกประเทศ ทำให้ผู้โดยสารจีนที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ของไทยแอร์เอเชียหายไป 2.4-2.5 แสนคน และผู้โดยสารจากเที่ยวบินเช่าเหมาลำราว 8 หมื่นคน

AAV เผยผู้โดยสารจีนหายราว 3 แสนคนคิดเป็น 30-35% ใน Q1/63 รับผลไวรัสอู่ฮั่น ,วางเป้าปีนี้มีกำไร-รายได้ใกล้ปีก่อน

ด้านอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ในไตรมาส 1/63 คาดว่าจะยังอยู่ที่ระดับ 80-90% เพราะยังไม่มีการยกเลิกการจอง และอยู่ในช่วงไฮซีซั่น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสถานการณ์การระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาน่าจะจบได้เร็วจากการที่ทางการจีนเอาจริงเอาจังและมีมาตรการเข้มงวดในการดูแลและควบคุมการแพร่ระบาด โดยคาดว่าในไตรมาสที่เหลือของปีนี้นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมา รวมทั้งการออกมาตรการกระตุ้นของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) น่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวในไทยได้ ซึ่งไทยแอร์เอเชียก็ยินดีร่วมมือเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวของไทย

ขณะเดียวกัน สายการบินไทยแอร์เอเชียก็จะหาตลาดอื่นเพิ่มเติมเข้ามาทดแทน เช่น นักท่องเที่ยวอินเดีย เป็นต้น รวมทั้งจะเปิดเส้นทางบินใหม่ไปญี่ปุ่นตอนใต้ที่จะเข้ามาทดแทนเส้นทางจีน ได้แก่ เมืองฟุกุโอกะ ที่มีแผนจะเปิดทำการบินในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนเส้นทางบินไปเมืองโอกินาวา และเมืองฮิโรชิมา อยู่ระหว่างขั้นตอนขออนุญาตบินเข้าจากทางการญี่ปุ่น โดยจะใช้เครื่องบินใหม่ แอร์บัส A321neo ที่สามารถบินได้ไกล 8 ชั่วโมง และจำนวนที่นั่ง 236 ที่นั่ง มากกว่าเครื่องเดิมที่มี 180 ที่นั่ง คาดจะทำการบิน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

"ช่วงสั้น ๆ นักท่องเที่ยวจีนจะลดลงไป เมืองอื่นยังไม่ค่อยกระทบ ยกเว้นเมืองอู่ฮั่นที่ปิดสนามบิน ...คาดว่าจะจบเร็วเพราะมาตรการควบคุมดูแลทั้งของไทยและจีนเข้มข้นมาก เอาจริงเอาจัง น่าจะจบได้เร็ว เชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาได้เหมือนครั้งก่อน"นายสันติสุข กล่าว

สำหรับเส้นทางบินเข้า-ออกจีนของสายการบินในกลุ่ม ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย รวม 14 เมือง 20 เส้นทาง ได้แก่ กวางโจว เซินเจิน ซัวเถา ฉางชา คุนหมิง ซีอาน เฉิงตู เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เซินเจิน เป็นต้น ส่วนฮ่องกง มาเก๊า รวม 2 เมือง 6 เส้นทาง และเชียงใหม่-ไทเป ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีบินตรงเส้นทางเดียวคือ ดอนเมือง-เซี่ยงไฮ้ รวม 1 เมือง 1 เส้นทาง

นายสันติสุข กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลประกอบการในปีนี้คาดว่ารายได้น่าจะใกล้เคียงปีก่อน ขณะที่จะหันมาเน้นอัตรากำไร (มาร์จิ้น) มากขึ้น โดยบริษัทไม่มีแผนเพิ่มเครื่องบินในปีนี้ แต่จะมีการนำเครื่องบินใหม่ แอร์บัส A321 neo มาทดแทนเครื่องบินเก่า คือ แอร์บัส A320 จำนวน 5 ลำ ซึ่งในเดือน ม.ค.ได้เปลี่ยนแล้ว 2 ลำ ทำให้จำนวนฝูงบินยังคงอยู่ที่ 60 ลำ ขณะที่การนำเครื่องบินใหม่มาใช้สามารถช่วยประหยัดต้นุทน 20% อีกทั้งในปีนี้ได้บริหารจัดการฝูงบินด้วยการนำเครื่องบินเก่าที่ตกรุ่นขายคืนผู้ผลิตซึ่งได้ราคาดี โดยได้ขายออกไป 10 ลำ และเช่ากลับ 9 ลำ ทำให้บริษัทมีเงินสดเข้ามามากขึ้นเพื่อเสริมสภาพคล่อง ทำให้ปัจจุบันบริษัทถือครองเครื่องบินเหลือ 10 ลำ จาก 20ลำ

"ปัจจัยสำคัญดูเรื่องต้นทุนเป็นหลัก ปีนี้เราจะไม่เพิ่มเครื่องบินเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ หากมีเครื่องบินใหม่ก็ต้องเปิดบินเมืองใหม่ที่เสี่ยง และเปิดเส้นทางบินใหมก็ยังไม่มีกำไร ...เราตั้งเป้ากลับมามีกำไรในปีนี้"

นอกจากนี้ AAV จะมีการทบทวนและปรับปรุงเส้นทางการบินที่ขาดทุน ตลอดจนลดจำนวนเที่ยวบิน อาทิ ดานัง ที่เปิดอยู่ 3 เที่ยวบิน/วันลดเหลือ 1 เที่ยวบิน/วัน, ภูเก็ต ลดเที่ยวบินที่ปัจจุบันมี 17 เที่ยวบินต่อวัน และอาจจะมีการปรับเพิ่มเที่ยวบินในบางเมือง เช่น น่าน ซึ่งถือเป็นจังหวะในการปรับเปลี่ยนเส้นทางการบิน

ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 4/62 คาดว่าจะพลิกมีกำไร หลังจากที่ขาดทุนสุทธิ 416.63 ล้านบาทในไตรมาส 3/62 จากอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ที่อยู่ในระดับสูงที่ 86-87%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ