DTAC คาดปี 63 รายได้ค่าบริการไม่รวมค่า IC โตเลขหลักเดียวระดับต่ำ-EBITDA โตหลักเดียวระดับกลาง,งบลงทุน 1.3-1.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 28, 2020 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DTAC คาดปี 63 รายได้ค่าบริการไม่รวมค่า IC โตเลขหลักเดียวระดับต่ำ-EBITDA โตหลักเดียวระดับกลาง,งบลงทุน 1.3-1.5 หมื่นลบ.

นายดิลิป ปาล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการเงิน บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ปี 63 ดีแทคตั้งเป้าการเติบโตสำหรับรายได้จากค่าบริการไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (IC) ในอัตราร้อยละที่เป็นตัวเลขหลักเดียวในระดับต่ำ (low single-digit) ขณะที่กำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้ตัดจำหน่าย (EBITDA) คาดการณ์การเติบโตในอัตราร้อยละที่เป็นตัวเลขหลักเดียวในระดับกลาง (mid single-digit) ส่วนเงินลงทุน (CAPEX) ประมาณการณ์ไว้ที่ 13,000-15,000 ล้านบาทใกล้เคียงกับปีก่อน

ส่วนตัวเลขสำคัญทางการเงินในปี 62 (ก่อนการนำมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 15 และ 16 มาถือปฏิบัติ และไม่รวมผลกระทบจากการทำสัญญาระงับข้อพิพาทกับ บมจ.กสท โทรคมนาคม ในปี 61) มีรายได้จากการให้บริการไม่รวมค่า IC มูลค่า 6.21 หมื่นล้านบาท ลดลง 1.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ EBITDA อยู่ที่ 2.57 หมื่นล้านบาท ลดลง 9.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน EBITDA margin (ปรับปรุง) อยู่ที่ 35.6% กำไรสุทธิ อยู่ที่ 5.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 69.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

"ดีแทคมีผลประกอบการทางการเงินที่แข็งแกร่งโดยมีรายได้จากการให้บริการไม่รวมค่า IC ในไตรมาส 4/62 ที่โตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลอดจนการเติบโตของรายได้จากการให้บริการหลัก (รายได้จากการให้บริการเสียงและข้อมูล) ในปี 2562 และด้วยต้นทุนค่าธรรมเนียมที่ลดลง ค่าตัดจำหน่ายสินทรัพย์ภายใต้สัมปทานที่สิ้นสุดลงแล้ว พร้อมทั้งการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับการขายและการบริหาร (SG&A) และการบริการ ทำให้ดีแทคมีกำไรสุทธิที่เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อน"

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า จากผลการดำเนินงานในปี 62 แสดงให้เห็นว่าดีแทคได้กลับเข้าสู่สภาวะการเติบโตอย่างยั่งยืน ประสบการณ์ลูกค้ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพทางด้านโครงข่าย โดยยึดปัญหาของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง นอกจากนี้ ลูกค้าทั้งในระบบเติมเงินและระบบรายเดือนยังให้การตอบรับที่ดีต่อการพัฒนาทางด้านโครงข่าย การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย และประสบการณ์ลูกค้า ด้วยการมุ่งเน้นที่คุณภาพการให้บริการและข้อเสนอที่ตรงใจลูกค้ามากขึ้น

ทั้งนี้ กลยุทธ์การดำเนินในปี 63 นี้ คือ การไม่หยุดพัฒนาประสบการณ์ใช้งานของลูกค้า การขยายโครงข่ายให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาองค์กรให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต"

ในปี 62 ที่ผ่านมา ดีแทคเดินหน้าพัฒนาคุณภาพสัญญาณและขยายโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถขยายสถานีฐานสำหรับรองรับคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ของทีโอที ได้ถึง 4,700 สถานี ทำให้ปัจจุบันสถานีฐานสำหรับรองรับคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ มีจำนวนถึง 17,400 สถานีทั่วประเทศ

ณ สิ้นปี 62 ดีแทคมีฐานลูกค้าจำนวนทั้งสิ้น 20.6 ล้านราย ลดลง 560,000 ราย มีรายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่า IC) ในไตรมาส 4/62 เติบโต 3.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่รายได้จากค่าบริการหลักในปี 62 เติบโต 0.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเป็นผลมาจากพัฒนาการจำนวนลูกค้าที่ดีขึ้นในระบบเติมเงิน โดยมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/62 ขณะที่จำนวนลูกค้าในระบบรายเดือนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กำไรสุทธิสำหรับปี 62 มีมูลค่าทั้งสิ้น 5.9 พันล้านบาท เติบโต 69.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการลดลงของต้นทุนค่าธรรมเนียมและค่าตัดจำหน่ายสินทรัพย์ภายใต้สัมปทานที่สิ้นสุดลงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ