CRC แต่งตั้งอันเดอร์ไรท์-เดินสายโรดโชว์ทั่วโลก ก่อนเสนอขายหุ้น IPO ช่วง 29-31 ม.ค.และ 3 ก.พ.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 29, 2020 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CRC แต่งตั้งอันเดอร์ไรท์-เดินสายโรดโชว์ทั่วโลก ก่อนเสนอขายหุ้น IPO ช่วง 29-31 ม.ค.และ 3 ก.พ.นี้

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร และนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) แต่งตั้ง บล. บัวหลวง บล. ภัทร และ บล.กสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายสำหรับการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) พร้อมแต่งตั้งผู้ร่วมจัดจำหน่ายฯ อีก 2 บริษัท ได้แก่ บล.กรุงศรี และ บล.ไทยพาณิชย์ รวมทั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 1 บริษัท ได้แก่ บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)

CRC จะเปิดให้จองซื้อหุ้น IPO ระหว่างวันที่ 29-31 ม.ค.และ 3 ก.พ.63 สำหรับบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือ นักลงทุนรายย่อย โดยเสนอขายหุ้นทั้งหมดจำนวนไม่เกิน 1,691,000,000 ล้านหุ้น แบ่งออกเป็น (1) หุ้นเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,331,000,000 หุ้น คิดเป็น 22.1% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลัง IPO (ไม่รวมจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน หากมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) ประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ บมจ.โรบินสัน (ROBINS) ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ CRC เพื่อแลกกับหุ้นของ ROBINS (Share Swap) และหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขาย IPO

และ (2) หุ้นสามัญที่เสนอขายโดย Hawthorn Resources Limited (ผู้ถือหุ้นเดิม) จำนวนไม่เกิน 360,000,000 หุ้น คิดเป็น 6.0% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลัง IPO (ไม่รวมจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน หากมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน)

และอาจพิจารณาให้มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Overallotment Option หรือ Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 169,100,000 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 10.0 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่เสนอขายในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาระดับราคาหุ้น (Stabilization) เสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนเกี่ยวกับเสถียรภาพของราคาหุ้นในช่วงไม่เกิน 30 วันแรกหลังหุ้นของ CRC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นายทศ ระบุว่า CRC ได้ลงนามในสัญญาลงทุนในหุ้น (Cornerstone Placing Agreement) กับนักลงทุนสถาบันที่เป็น Cornerstone Investors ทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนทั้งสิ้น 11 ราย ได้แก่ กองทุนต่าง ๆ ภายใต้คำแนะนำของ Capital Research Management Company, GIC Private Limited, Avanda Investment Management บลจ. ไทยพาณิชย์ บลจ. บัวหลวง บลจ. กสิกรไทย บลจ. อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด (ประเทศไทย) บลจ. ทิสโก้ บลจ. ธนชาต เป็นต้น โดยมีการจัดสรรหุ้นสามัญให้กับ Cornerstone Investors ดังกล่าวรวมจำนวนทั้งสิ้น 560.6 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 60% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ (ไม่รวมจำนวนหุ้นเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ROBINS ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน หากมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน)

พร้อมทั้งเปิดเผยว่า กระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องจากการทำโรดโชว์กับนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ อาทิ ประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ที่ให้ความสนใจอย่างเป็นที่น่าพอใจ พร้อมทั้งแสดงความต้องการจองซื้อหลักทรัพย์จากกระบวนการทำ Bookbuilding จำนวนมาก ตอกย้ำความมั่นใจของนักลงทุนในปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ