OR คาดปริมาณขายน้ำมันผ่านปั๊มปีนี้โตตามภาพรวมเศรษฐกิจ เชื้อไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 31, 2020 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

OR คาดปริมาณขายน้ำมันผ่านปั๊มปีนี้โตตามภาพรวมเศรษฐกิจ เชื้อไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบระยะสั้น

นายบุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือโออาร์ ในกลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า แนวโน้มปริมาณขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันของโออาร์ในปี 63 จะเติบโตสอดคล้องกับตลาดรวมที่กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) คาดว่าปริมาณขายน้ำมันขยายตัว 2-3% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่เติบโตและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังขยายตัว แม้ขณะนี้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่มองว่าจะเป็นเพียงระยะสั้น เพราะด้วยราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งไทยกำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่าจะยังช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวของปริมาณการใช้น้ำมันได้

OR คาดปริมาณขายน้ำมันผ่านปั๊มปีนี้โตตามภาพรวมเศรษฐกิจ เชื้อไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบระยะสั้น
"ไวรัสก็มีผลกระทบบ้าง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการท่องเที่ยว เมื่อการท่องเที่ยวชะลอไปนิดในเรื่องการเดินทาง แต่ช่วงนี้เป็นช่วงเข้าใกล้เทศกาลสงกรานต์ ก็คิดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมาก และวันนี้ก็มีการประชาสัมพันธ์เรื่องการป้องกันมาก ก็เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบมากเท่าไหร่"นายบุญมา กล่าว

นายบุญมา กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา ที่มีต้นตอจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ของจีน และเริ่มขยายไปในหลายพื้นที่นั้น ขณะนี้โออาร์ก็ได้สั่งปิดชั่วคราวสำหรับร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอนที่มีอยู่ 1 แห่งในจีน ตั้งอยู่ที่เมืองหนานหนิง มณฑลกว่างซี เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน และยังเป็นการช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวด้วย สอดคล้องกับผู้ค้ากาแฟและร้านค้าหลายแห่งที่ได้ปิดตัวชั่วคราวไปก่อนหน้านี้

สำหรับแผนการขยายงานในปีนี้ โออาร์ก็ยังมีแผนขยายและปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อน ที่มีการขยายสถานีบริการน้ำมันทั้งสิ้น 155 แห่ง ทำให้ ณ ปัจจุบันโออาร์มีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ 1,850 แห่ง

นอกจากนี้ โออาร์ อยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนหัวจ่ายภายในสถานีบริการน้ำมันเพื่อรองรับการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B10 เพื่อให้ครบทุกแห่งภายในวันที่ 1 มี.ค.63 จากปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งสิ้น 550 แห่ง โดยตามแผนเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการลดการจำหน่ายดีเซล B7 ลง ซึ่งขณะนี้สถานีบริการน้ำมันในเขตภาคเหนือและภาคใต้ จะยกเลิกการจำหน่าย B7 และหันมาจำหน่าย B10 แทน ส่วนน้ำมันดีเซล B20 และน้ำมันดีเซลพรีเมียม น่าจะยังอยู่ในระดับเดิมที่กว่า 600 แห่ง และราว 1,000 แห่งตามลำดับ

พร้อมกันนี้ โออาร์ก็จะทำการตลาดเพื่อสนับสนุนการใช้ B10 เพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะออกแคมเปญแจกน้ำดื่มขนาด 1.5 ลิตร จำนวน 1 ขวดให้กับผู้ที่เติม B10 ทุก 500 บาท ตั้งแต่ 1 ก.พ.-31 มี.ค.63 ขณะที่ให้ความมั่นใจว่าน้ำมัน B10 สามารถใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลได้โดยไม่มีผลกระทบ เพราะกลุ่มปตท.ได้มีการพัฒนาสูตรไบโอดีเซล (B100) ให้มีคุณภาพมากขึ้น และใส่สารเติมแต่งน้ำมันช่วยลดค่าฝุ่นละออกขนาดเล็ก PM 2.5ลง 32.-3.5% และลดควันดำลงได้ 42% ซึ่งช่วยลดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย โดยปัจจุบันปริมาณขาย B10 ของโออาร์ อยู่ที่ราว 1 ล้านลิตร/วัน เมื่อเทียบกับปริมาณขายน้ำมันกลุ่มดีเซลของทั้งประเทศที่เกือบ 70 ล้านลิตร/วัน

"หลังวันที่ 1 มีนาคม B7 จะเหลือกี่แห่งเรากำลัง revise network อีกรอบว่าปั๊มน้ำมันแต่ละแห่งมีถังเก็บเพียงพอไหม และดูตลาดเป็นตัวตั้งว่าตรงนั้นตลาดมีความต้องการ B7 ไหม เพราะตอนนี้เรามีขายถึง 9 product ก็ต้องจัด product ให้เหมาะสมด้วย...ส่วน E85 ตอนนี้ยอดใช้ก็ยังน้อยก็อาจจะมีบางแห่งเปลี่ยนไปเป็น B10 แต่คงไม่เยอะอาจจะประมาณ 40-50 ปั๊ม"นายบุญมา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ