SPALI วางเป้าทำยอดขายรายไตรมาส 6 พันลบ.เน้นแนวราบพร้อมรุกต่างจังหวัดเพิ่มรับดีมานด์ยังโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 5, 2020 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดขายในแต่ละไตรมาสจะทำได้เฉลี่ยราว 6 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยผลักดันยอดขายทั้งปีเข้าเป้า 2.6 หมื่นล้านบาท โดยไตรมาส 1/63 ยอดขายส่วนใหญ่จะมาจากโครงการแนวราบ เนื่องจากไตรมาสนี้บริษัทวางแผนเปิดโครงการแนบราบ 7-8 โครงการทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด จากโครงการใหม่ที่จะเปิดตัว 8-9 โครงการ ส่วนคอนโดมิเนียมจะเปิดตัวเพียง 1 โครงการ คือ ศุภาลัย ซิตี้ รีสอร์ท จรัญฯ 91 มูลค่าโครงการ 2.1 พันล้านบาท คาดว่าจะทำยอดขายในปีนี้ 30%

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าการขยายโครงการแนวราบในต่างจังหวัดยังมีความน่าสนใจ เพราะความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดยังมีอยู่ค่อนข้างมาก ทำให้บริษัทตัดสินใจเปิดโครงการใหม่ในเชียงใหม่และอุดรธานีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งในภาพรวมตลาดโครงการแนวราบยังจะขยายตัวได้ดีในปีนี้ แม้ว่าจะมีปัจจัยกดดันที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่พอสมควร

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 1/63 ยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน เพราะมีปัจจัยลบเข้ามาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทยอย่างมาก และกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ทางอ้อม โดยเฉพาะต่อความมั่นใจและการตัดสินใจซื้อโครงการของลูกค้า แม้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์จากทางภาครัฐ แต่ถือว่าช่วยกระตุ้นยอดขายได้เพียงเล็กน้อย 5-10% เท่านั้น อีกทั้งไตรมาส 1/63 มีวันหยุดค่อนข้างมาก ทำให้ช่วงเวลาขายน้อย ทำให้ภาพรวมยังชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยหนุนในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งในวันนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 1% จากเดิม 1.25% เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะทยอยลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามหลังจากนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้เหลือ 1% จะช่วยลดภาระในการผ่อนชำระได้ 2-3% ซึ่งช่วยลูกค้าได้ค่อนข้างมากและเป็นผลบวกต่อภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ