(เพิ่มเติม) WORK ปี 51 ฟื้นจากฟุบลุ้นรายได้-กำไรพุ่ง 30%,ThaiPBS เชิญยื่นข้อเสนอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2008 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายครรชิต ควะชาติ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินและพัฒนาธุรกิจ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์(WORK) คาดปีนี้โอกาสธุรกิจฟื้นจากที่รายได้พลาดเป้าไปในปีก่อน โดยคาดว่ากำไรและรายได้ในปี 51 น่าจะพุ่งกว่า 30% ตามภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ และอุตสาหกรรมโฆษณา
WORK ระบุว่าปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ 1,680 ล้านบาท เติบโต 30% จากปี 50 ที่มีรายได้ 1,348 ล้านบาทและกำไรสุทธิ 250 ล้านบาท
รายได้จากธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 20% จาก 1,200 ล้านบาทมาอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท, ธุรกิจการจัดคอนเสิร์ต และละครเวทีที่ปีนี้คาดว่าจะมีอีก 2 เรื่อง จะทำรายได้ 70-80 ล้านบาท จาก 30 ล้านบาทในปี 50, ธุรกิจภาพยนตร์ 3 เรื่องจะ ทำรายได้ราว 100 ล้านบาท
ธุรกิจสิ่งพิมพ์และโฆษณา รายได้จะเพิ่มเป็น 50 ล้านบาท จาก 20 ล้านบาทในปีก่อน เนื่องจากจะมีหนังสือพอคเก็ตบุค ประมาณ 24 ปก และ ธุรกิจอีเวนท์และคอนเทนต์ คาดปีนี้มีรายได้ 40 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 27 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ภาพรวมโตได้ที่ 30%
*ThaiPBS เชิญยื่นข้อเสนอผลิตรายการให้-ตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์เอง-เจรจาขายรายการให้จีน
นายครรชิต กล่าวว่า WORK ยังได้รับหนังสือเชิญจากสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS ให้ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการผลิตและรูปแบบรายการไปให้ทางสถานีฯ ซึ่งบริษัทก็ได้เสนอไป 2-3 แนวคิด และตรงตามคอนเซ็ปต์สถานี แต่การจะได้รับพิจารณาหรือไม่นั้น ก็ต้องเป็นเรื่องของคณะกรรมการของสถานี ซึ่งยังไม่สามารถกำหนดเวลาได้ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่
ในปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากรายการใหม่เข้ามาเพิ่มอีก 2 รายการหลังจากไตรมาส 2/51 เป็นต้นไป จากปัจจุบันที่มีอยู่ 16 รายการ และคิดเป็นจำนวนเวลา 1,259 นาที/สัปดาห์ ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายอัตราโฆษณาเฉลี่ยต่อรายการเพิ่มขึ้นเป็น 83% จากที่อยู่ในระดับ 70% ในปี 50 ตามอุตสาหกรรมโฆษณาโดยรวมที่ในปี 51 จะเติบโตได้ 8% จากเม็ดเงินค่าโฆษณา 8 หมื่นล้านบาทในปี 50 เป็นไปในทิศทางเดียวกับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้
บริษัทจะปรับปรุงรูปแบบรายการเดิมอีก 2-3 รายการในปีนี้ จากเดิมที่ปรับปรุงไปแล้ว 4 รายการ อาทิ "เกมส์ทศกัณฐ์ยกสยาม"ที่มาแทน"เกมส์ทศกัณฐ์" รายการอโรคาปาร์ตี้" ที่มาแทน"ชัยบดินทร์โชว์" และ WORK อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณารายการทางช่อง 7 ในเดือนเม.ย.นี้ โดยเฉพาะ"ชิงร้อยชิงล้าน ชะชะช่า"หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณารายการทางช่อง 5 และช่อง 9 ไปแล้วก่อนหน้านี้
นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าจะมีรายได้จากธุรกิจรับจ้างผลิตรายการที่ปีนี้คาดว่าจะมีรายการเพิ่มอีก 5 รายการ และจากการจัดงานแสดงคอนเสิร์ตของ"ประภาส ชลศรานนท์"ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนก.ค.นี้ รวมถึงงานอีเวนท์ที่จะมีเพิ่มมากขึ้น
"การปรับปรุงรายการ จะทำให้รายการมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นและจะสามารถดึงเม็ดเงินโฆษณา เข้ามาสู่รายการของ WORK" นายครรชิต กล่าว
สำหรับการขายรูปแบบรายการไปยังต่างประเทศ นายครรชิต กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่าเจรจากับจีน หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการขายให้สหรัฐอเมริกาไปแล้ว และการขายลิขสิทธิ์รายการกล่องดำให้เวียดนาม
"เชื่อว่า คอนเทนต์ในส่วนรายการที่ WORK มีจะเป็นส่วนสร้างรายได้ที่สำคัญให้กับบริษัทในอนาคต เพราะยังมีโอกาสการเติบโตไปยังหลายๆ ประเทศ และรายการของเราส่วนใหญ่ เป็นรายการที่คิดรูปแบบขึ้นมาเอง" นายครรชิต ระบุ
ด้านธุรกิจภาพยนตร์ ยอมรับว่าภาพยนตร์ เรื่อง "หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยมหัวแหลม" ที่เข้าฉายในเดือนม.ค.ทำรายได้ต่ำกว่าเป้าที่คาดไว้ แต่ก็ถือว่ายังมีกำไร ไม่ขาดทุน โดยปีนี้บริษัทได้เตรียมงบลงทุนไว้ 70 ล้านบาทสำหรับทำภาพยนตร์อีก 2 เรื่อง และจัดคอนเสิร์ต ซึ่งในส่วนของภาพยนตร์จะไม่เป็นพันธมิตรกับสหมงคลฟิล์มแล้ว แต่จะตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์ของตัวเอง รวมถึงจัดตั้งบริษัทรับงานอีเวนท์ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ