INTUCH คาดปี 63 ร่วมทุน Invent ไม่น้อยกว่าปีก่อนที่มี 5 ดีล รวม 350 ลบ.เน้นเทคโนโลยี-ดิจิทัล-5G/เล็งนำเข้า mai ราว 2 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 11, 2020 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

INTUCH คาดปี 63 ร่วมทุน Invent ไม่น้อยกว่าปีก่อนที่มี 5 ดีล รวม 350 ลบ.เน้นเทคโนโลยี-ดิจิทัล-5G/เล็งนำเข้า mai ราว 2 ราย

นายณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส (INTUCH) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าเข้าร่วมลงทุน start up ตามโครงการอินเว้นท์ในปีนี้ มากกว่าปี 62 ซึ่งเข้าร่วมลงทุนแล้ว 5 ดีล รวมวงเงิน 350 ล้านบาท ที่จะมีstart upจากต่างประเทศ แม้ว่าจะใช้เงินเกินกว่างบที่ตั้งเป้าที่ 200 ล้านบาทเนื่องจากต้องการลงทุนธุรกิจที่ใช้ เทคโนโลยี 5G ที่จะใช้สนัยสนุนธุรกิจทั้ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และบมจ.ไทยคม (THCOM) และลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องเทคโนโลยี. และดิจิทัล รวมทั้งต้องเป็นธุรกิจที่อยู่ในตลาดที่เติบโตสูง, Product หรือธุรกิจมีความแตกต่าง มีจุดเด่นต้องแข่งขันได้ ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับผู้ร่วมก่อตั้ง และมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ อย่างไรก็ตาม บริษัทจะไม่ถือหุ้นใหญ่ หรือ ถือหุ้นไม่เกิน 30% เพื่อต้องการให้ผู้ก่อตั้ง หรือเจ้าของเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

"ปีที่แล้ว เราเจอ start up ที่น่าสนใจ ซึ่งก็มีจากสิงคโปร์ 2 รายซึ่งจะประกาศตัวในเร็วๆนี้ ...งบลงทุนก็ยังวางไว้ที่ 200 ล้านบาท"

นอกจากนี้ คาดว่าในปี 64 จะนำธุรกิจในโครงการ Invent 2 รายเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai และคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวม (Market Cap) ระดับหลักพันล้านบาทต่อราย

ทั้งนี้ INTUCH ได้ลงทุนธุรกิจในโครงการอินเว้นท์แล้ว 20 บริษัท ใช้เงินไป 600 ล้านบาท ซึ่งบางธุรกิจก็ยังไม่มีกำไร ที่อาจต้องใช้เวลา หรืออยู่ในช่วงขยายธุรกิจ แต่มีผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR)เฉลี่ย 30% โดยบริษัทมีแผนขายเงินลงทุน ออกมา 2 ราย คาดมีกำไรหลักร้อยล้านบาทจากที่ลงทุนหลักสิบล้านบาท คาดจะบันทึกกำไรภายในครึ่งแรกปีนี้

*ร่วมลงทุน Pre-Series A ใน"เพียร์ พาวเวอร์"ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มให้บริการ Crowdfunding Bond

INTUCH ประกาศร่วมลงทุน Pre-Series A กับบริษัท เพียร์ พาวเวอร์ จำกัด (PeerPower) ผู้พัฒนานวัตกรรมทางการเงินและออกแบบแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อกับนักลงทุนโดยตรงเพื่อช่วยลดช่องว่างในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการธุรกิจ โดยได้เปิดให้บริการระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง (Crowdfunding Bond) เป็นรายแรกในประเทศไทยที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการประกอบกิจการดังกล่าว

นายณรงค์พนธ์ กล่าวว่า INTUCH ได้เริ่มลงทุน PeerPower เมื่อปีที่แล้ว และเพิ่งเปิดตัวในวันนี้ มองว่าการลงทุน FinTech ที่มีการเติบโตที่สูง การลงทุนนี้เป็นการตอบโจทย์ผู้ลงทุน และผู้ที่ต้องการทุน โดยในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปี เน้นการขยายตลาดเป็นหลัก เปิดให้ SME กู้เงินและ นักลงทุนปล่อยเงินกู้ และขยายไปในหลายอุตสาหกรรม ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ค้าปลีก ค้าส่ง รวมทั้งขยายลงลูกค้าตามหัวเมืองใหญ่ ขณะที่ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของ SME

นายวรพล พรวาณิชย์ ผู้ก่อตั้และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เพียร์ พาวเวอร์ จำกัด (PeerPower) กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของเพียร์ พาวเวอร์ คือสร้างความเท่าเทียมและอิสรภาพทางการเงิน จากสถิติของสมาคมตลาดตราสารหนี้ทย ในปีพ.ศ. 2562 ได้มีการออกหุ้นกู้ที่ไม่ได้จัดอันดับเครดิต (unrated bond) 23 ล้านล้านบาท ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสสำหรับผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งในอดีตบริษัทขนาดใหญ่เท่นั้นที่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์หุ้นกู้ได้

การให้บริการหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงจึงเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการเงินซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยไปจนถึงขนาดกลางสามารถออกหุ้นกู้ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับการลงทุนจากอินเว้นท์ในครั้งนี้นับเป็นการสนับสนุนวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกับเพียร์ พาวเวอร์ในการสร้างระบบนิเวศทางการเงินที่แข็งแรงผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน เพียร์ พาวเวอร์ยินดีร่วมมือกับอินเว้นท์และพาร์ทเนอร์เพื่อสานต่อวิสัยทัศน์ของเราในอนาคต

"หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง" บริการที่ตอบโจทย์นักลงทุนและผู้ประกอบการ เพียร์ พาวเวอร์ ผสมผสานข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์นักลงทุนได้อย่างตรงจุด โดยนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพตามระดับความเสี่ยง เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของหุ้นกู้ รวมถึงสร้างพอร์ตการลงทุนของตนเอง ทั้งนี้นักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนที่จูงใจในรูปแบบกระแสเงินสดรายเดือน พร้อมทั้งสามารถกระจายความเสี่ยงได้ในขณะเดียวกัน

ในฝั่งของผู้ประกอบการ การเสนอขายหุ้นกู้ผ่านผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของผู้ประกอบการในการร่วมมือกับนักลงทุน โดยผู้ออกหุ้นกู้จะทำการอัพเดทผลประกอบการรายไตรมาสผ่านแพลตฟอร์มเพียร์ พาวเวอร์

เพียร์ พาวเวอร์ ได้สนับสนุนผู้ประกอบการยุคใหม่ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนมาแล้วจำนวนมาก ซึ่งบริษัทที่ได้ทำการออกหุ้นกู้ผ่านระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงล้วนมาจากหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสื่อ เทคโนโลยี ธรุกิจผลิตอาหาร รวมไปถึงธุรกิจกีฬาและนันทนาการ และมีเป้าหมายเพิ่มการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูง กิจการเอสเอ็มอี รวมไปถึงธุรกิจขนาดใหญ่ การระดมทุนสามารถทำผ่านระบบเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์แบบคราวด์ฟันดิงโดยมีอัตรา ดอกเบี้ยที่ 6-22% (ขึ้นอยู่กับประวัติความเสี่ยง) ในอนาคต เพียร์ พาวเวอร์ มีแผนใช้เงินลงทุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มขอบเขตในการให้บริการทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล


แท็ก (INTUCH)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ