KUN คาดรายได้รวมปี 63 โต 20% จาก Backlog หนุน ,เปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2.3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 12, 2020 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วิลล่า คุณาลัย (KUN) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2563 บริษัทประเมินรายได้รวมเติบโตประมาณ 20% จากปีก่อน โดยสิ้นปี 2562 มียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือมูลค่ารวมกว่า 130 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องภายในปีนี้ทั้งหมด และจะมียอด Backlog ใหม่ๆ เข้ามาทดแทนยอด Backlog ที่มีการรับรู้ไป จากการขายโครงการที่มีอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทยังมีสินค้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและขาย (สต็อก) มูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท จากโครงการทั้งหมด ซึ่งสามารถทยอยรับรู้รายได้ในปี 2563-2564

ขณะที่ปีนี้ตั้งเป้าหมายจะเปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวมประมาณ 2,300 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการ คุณาลัย บีกินส์ 2 ซึ่งเป็นโครงการประเภททาวน์โฮม รวม 363 ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ 800 ล้านบาท จะเปิดการขายอย่างเป็นทางการภายในไตรมาส 2/63 และโครงการคุณาลัย จอย 2 ซึ่งเป็นโครงการประเภทบ้านแฝด-บ้านเดี่ยว 2 ชั้น รวม 420 ยูนิต มูลค่าประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยจะเปิดการขายอย่างเป็นทางการ ภายในไตรมาส 3/63 ซึ่งทั้ง 2 โครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการที่สร้างเสร็จบางส่วนก่อนเปิดการขายอย่างเป็นทางการ ทำให้สามารถรับรู้รายได้เร็วขึ้นหลังการขาย

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2563 คาดการณ์ว่าภาพรวมผลการดำเนินงานมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจากการประเมินการเติบโตคาดว่า จะสามารถทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีก่อน โดยมาจากการส่งมอบโครงการแนวราบในพื้นที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรีเป็นหลัก และทยอยส่งมอบโครงการคุณาลัย จอย ออน 314 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่สร้างยอดขายเพิ่มขึ้น

สำหรับแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการแนวราบในปีนี้ ยังคงมีอัตราการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแข่งขัน ด้านกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยการอัดแคมเปญโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม มากขึ้น พร้อมทั้งเชื่อว่าจะเห็นมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายใหม่ และ รายเดิม หันมามุ่งเน้นการพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มสินค้าที่มีความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพราะจากสถิติจะเห็นได้ว่าลูกค้าในกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่อยู่อาศัยจริง (Real Demand) โดยโครงการแนวราบ ที่มีระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท เป็นตลาดที่มีความต้องการสูง

ด้วยวิสัยทัศน์ (Vision) ของบริษัทที่มีความตั้งใจจะขยายการพัฒนาโครงการแนวราบเพื่อขาย ภายใต้แบรนด์ "คุณาลัย" ให้ครบ 4 ทิศรอบกรุงเทพฯ (เหนือ ใต้ ตะวันออก และตะวันตก) เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่ง ดังนั้นในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะขยายการลงทุนพัฒนาโครงการ ที่อยู่อาศัยแนวราบ ภายใต้แบรนด์ "คุณาลัย" ไปในทิศที่ 3 ของกรุงเทพฯ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและศึกษาในโซนเหนือและใต้ของกรุงเทพฯ ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในช่วงไตรมาส 3/63 นี้

ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินในโซนใหม่ ๆ เข้ามาเสนออย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทต้องระมัดระวัง และใช้เวลาในการพิจารณาตัดสินใจ เพื่อให้เกิดผลตอบแทนที่ดีแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริโภคและผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีโครงการใน 2 ทิศรอบกรุงเทพฯ ได้แก่ ทิศตะวันตก คือในโซนพื้นที่บางบัวทอง ซึ่งบริษัทมีความชำนาญ และทิศตะวันออก คือในโซน จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นทิศใหม่ที่บริษัทมีการขยายการพัฒนาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ ภายใต้โครงการคุณาลัย จอย ออน 314 ในช่วงปลายปี 2562 ซึ่งโครงการดังกล่าวได้การตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยจะเห็นได้จากยอดขายที่ทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมียอดขาย (Presale) แล้ว จำนวน 20 ยูนิต โดยมีการส่งมอบตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 แล้วจำนวน 7 ยูนิต ส่วนอีก 13 ยูนิต คิดเป็นมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท จะส่งมอบภายในปี 2563 โดยโครงการดังกล่าวจะเปิดขายอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาส 1/63 และในอนาคตยังมีแผนขยายโครงการในบริเวณโซนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

"บริษัทมองว่าทำเลดังกล่าว มีศักยภาพอัตราการเติบโตและมีความต้องการแหล่งที่อยู่อาศัย เช่นเดียวกับย่านบางบัวทอง ประกอบยังเป็นเขตพื้นโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นแหล่งยุทธศาสตร์ของภาครัฐ ทำให้พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งทิศที่จะเติบโตในอนาคต"นางประวีรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ