PTTEP ลุ้นเข้าพื้นที่แหล่งเอราวัณในปีนี้ เดินหน้าเตรียมแผนรักษาระดับการผลิตแหล่งเอราวัณ-บงกชตามสัญญา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 12, 2020 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ.มีความพร้อมที่จะเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจแหล่งปิโตรเลียม G1/61 (เอราวัณ) หลังจากได้รับสิทธิให้เป็นผู้ดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณ และแหล่งปิโตรเลียม G2/61 (บงกช) ตามสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) หลังจากทั้ง 2 แปลงจะสิ้นสุดสัมปทานเดิมในช่วงปี 65-66 โดยในส่วนของแหล่งบงกช ไม่มีปัญหาเพราะปัจจุบันปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการ (operator) อยู่แล้ว แต่แหล่งเอราวัณ ปัจจุบันมีบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ

ปัจจุบันทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติอยู่ระหว่างการเจรจากับเชฟรอนฯ เกี่ยวกับรายละเอียดของการรื้อถอนแท่นผลิตปิโตรเลียม หรือการจะคงหลุมผลิตใดไว้ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ และปตท.สผ.น่าจะเข้าพื้นที่สำรวจได้ภายในปีนี้

ขณะที่การลงทุนหลุมผลิตและแพลตฟอร์มใหม่ จำเป็นต้องมีอย่างแน่นอน เพื่อรักษาระดับกำลังการผลิตในแหล่งเอราวัณ ไว้ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และแหล่งบงกช 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เพื่อให้ทั้ง 2 แหล่งรักษาระดับกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุต/ตามสัญญา PSC จากปัจจุบันมีกำลังการรผลิตรวมอยู่ที่ 2,200 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

ทั้งนี้ ตามแผนดำเนินงาน 5 ปี ของปตท.สผ. ได้จัดงบลงทุนสำหรับพื้นที่เอราวัณ และบงกช ราว 600 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 450 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ ขณะเดียวกันก็เตรียมหาพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุนในทั้ง 2 แปลง เพื่อบริหารความเสี่ยงด้วย

นายพงศธร กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการลงทุนในโครงการซาบาห์ เอช ที่ประเทศมาเลเซีย คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตประมาณเดือน ก.ค.นี้ อายุสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติมากกว่า 10 ปี โดยการผลิตในระยะแรกคาดว่าจะมีกำลังการผลิตอยู่ในระดับ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และมีปริมาณสำรองที่พิสูจน์ทราบแล้วมากกว่า 1 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต ส่วนโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ คาดว่าจะเริ่มผลิตปี 64

ส่วนความร่วมมือกับบริษัท Eni และพันธมิตรต่างชาติอีกรายเข้ายื่นประมูลขอสิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำนวน 2 แปลงในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อปลายปี 62 คาดว่าจะทราบผลประมูลประมาณ ไตรมาส 1/63

ขณะเดียวกันปตท.สผ.ยังให้ความสนใจ ต่อการที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เตรียมเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ในประเทศ หรือรอบที่ 23 ภายในปีนี้ด้วยเช่น ส่วนปีนี้จะมีแผนเข้าซื้อกิจการ (M&A) เพิ่มเติมหรือไม่นั้น บริษัทคงไม่ปิดกั้นตัวเอง แต่เบื้องต้นต้องการเน้นแหล่งที่มีอยู่ในปัจจุบันก่อน โดยเฉพาะแปลงเอราวัณและบงกช ที่กำลังเตรียมแผนงานเพื่อรักษาระดับกำลังการผลิตรวมไว้ที่ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ตามสัญญา PSC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ