ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดร่วง 127.26 จุดตามตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 7, 2008 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวลงวันนี้ (7 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้ขายทำกำไรหลังจากที่ตลาดเดินหน้าขึ้นตลอดช่วงต้นสัปดาห์นี้ อีกทั้งปัจจัยตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดทรุดลงเมื่อคืนนี้จากปัญหาในตลาดสินเชื่อที่ย่ำแย่ลง และตัวเลขการยึดบ้านหลุดจำนองที่สูงเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ 
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งขยับขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวานนี้ ได้กลับสู่ช่วงขาลงอีกครั้งในวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมแบบ old-economy ซึ่งเป็นหุ้นกลุ่มแนวหน้าของตลาดในช่วงนี้ จากความหวังที่ว่ารัฐบาลไต้หวันจะผ่อนคลายกฎข้อบังคับด้านการลงทุนในประเทศจีนภายหลังการเลือกตั้งวันที่ 22 มี.ค.นี้ ก็เดินหน้าลงเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดร่วงลง 127.26 จุด หรือ 1.47% แตะที่ 8,531.38 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 8,513.24 - 8,624.65 จุด มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 1.75 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
อเล็กซ์ หวง ผู้ช่วยรองประธานจากเมก้า อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสเมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าวว่า การร่วงลงของตลาดในวันนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ เมื่อพิจารณาจากวานนี้ที่ตลาดปิดระดับสูงสุดในรอบสามเดือน
อย่างไรก็ดี หวงกล่าวว่า แนวโน้มขาขึ้นของตลาดหุ้นไต้หวันยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังการเดินหน้าขึ้นของตลาดยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งก็คือความหวังที่ว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไต้หวันและจีนจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นภายหลังจากการเลือกตั้งในอีกสองสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยเขาคาดว่าตลาดจะยังคงเคลื่อนไหวในช่วง 8,200-8,600 จุดจนถึงวันเลือกตั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ