โบรกฯเชียร์"ซื้อ"VGI มองกำไรช่วง 2 ปีนี้โตดีจากขยายแพลตฟอร์มสื่อโฆษณานอกบ้านหนุน,ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 17, 2020 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.วีจีไอ(VGI) มองกำไรสุทธิในช่วงปี 62/63 (เม.ย.62-มี.ค.63) และปี 63/64 (เม.ย.63-มี.ค.64) เติบโตดีต่อเนื่อง หลังกำไรสุทธิในงวดไตรมาส 3 ของปี 62/63 เดินหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่รายไตรมาส จากการขยายแพลตฟอร์มธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่การปรับโครงสร้างธุรกิจโดยการเพิ่มแพลตฟอร์มที่หลากหลาย และการเติบโตของธุรกิจได้อย่างยั่งยืนจากการขยายเส้นทางของ BTS รวมถึงการร่วมทุนกับ Kerry TH ก็จะช่วยสร้างผลประกอบการเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กระทบต่อภาคการท่องเที่ยวทั่วภูมิภาค อาจจะกระทบต่อธุรกิจสื่อโฆษณาและผลการดำเนินงานของ VGI แต่เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณดังกล่าว

ส่วนประเด็นถูกฟ้องแพ้คดีในชั้นอนุญาโตตุลาการกรณีข้อพิพาทกับไมดาสนั้น เป็นการตัดสินเพียงแค่ชั้นต้นและกระบวนการคงยังไม่สิ้นสุดระยะสั้น ก็น่าจะไม่กระทบต่อ VGI ในช่วง 1-2 ปีนี้ ขณะที่ราคาหุ้น VGI ในปัจจุบันยังมีอัพไซด์ทำให้ยังมีความน่าสนใจการลงทุน

ราคาหุ้น VGI อยู่ที่ 8.90 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนี SET อยู่ที่ 1,527.23 จุด บวก 0.93 จุด

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                         10.00
          เอเซีย พลัส                      ซื้อ                         10.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)               ซื้อ                         10.30
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                 ซื้อ                         10.70
          ทิสโก้                           ซื้อ                         10.70
          เคทีบี (ประเทศไทย)               ซื้อ                         12.50

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ VGI ในไตรมาส 3 ของปี 62/63 (ต.ค.-ธ.ค.62) ออกมาค่อนข้างดี โดยมีกำไรสุทธิ 401 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ในไตรมาส 4 (ม.ค.-มี.ค.63) อาจจะชะลอตัวบ้างเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่ภาพโดยรวมของ VGI ยังอยู่ในทิศทางที่ดี จากการรับรู้การลงทุนในต่างประเทศเข้ามา และการใช้สื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามการที่เศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัว หลังหลายสำนักวิจัยเริ่มปรับลดการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ลงจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 รวมถึงเศรษฐกิจในอาเซียนก็อาจจะชะลอตัวจากสถานการณ์แพร่ระบาดที่เกิดขึ้นกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ก็อาจจะกระทบต่อภาพเศรษฐกิจโดยรวม แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นภาพที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน อีกทั้งราคาหุ้น VGI ที่ยังอยู่ต่ำกว่าราคาพื้นฐาน ก็ทำให้มีความน่าสนใจลงทุน

"เราให้ราคาพื้นฐานที่ 10.30 บาท ก็มีความน่าสนใจ คงต้องตามดูเรื่องของเศรษฐกิจว่าจะลงไปถึงขนาดไหน Q4 (ม.ค.-มี.ค.) ก็น่าจะเริ่มเห็นเป็นอย่างไรจากโควิด-19 การใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นผล"นายสยาม กล่าว

นายสยาม กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีข้อพิพาทกับบริษัท ไมดาส โกลบอล มีเดีย จำกัด ที่คณะอนุญาโตตุลาการชี้ขาดว่า VGI ปฏิบัติผิดสัญญา โดยให้ชำระค่าเสียหายให้แก่ไมดาสเป็นเงินจำนวน 579.41 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีนั้น คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ VGI ในช่วง 1-2 ปีนี้เพราะเป็นเพียงการตัดสินแค่เพียงชั้นต้น โดยขั้นต่อไปจะนำไปสู่ศาลแพ่งและมีโอกาสจะอุทธรณ์ต่อได้ ทำให้กระบวนการน่าจะยังใช้เวลาอีกหลายปี

นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ VGI ในไตรมาส 3 ของปี 62/63 เติบโตราว 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 13% จากไตรมาสก่อน ซึ่งดีกว่าเอเซีย พลัส และตลาดคาดการณ์ จากการเติบโตของธุรกิจสื่อโฆษณาทุกประเภทตามปัจจัยหนุนที่เป็นช่วงไฮซีซั่น ส่งผลให้อัตราใช้สื่อโฆษณาเพิ่มขึ้น ขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น 18 ล้านบาท เป็น 33 ล้านบาท จากการเติบโตของ Kerry TH ขณะที่แรบบิทไลน์เพย์ขาดทุนลดลง

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรในไตรมาส 4 ของปี 62/63 น่าจะอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เนื่องจากเป็นโลว์ซีซั่นของสื่อโฆษณา และปัจจัยลบของการการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ยังคงคาดการณ์กำไรสุทธิปี 62/63 และปี 63/64 ที่ระดับ 1,385 ล้านบาท และ 1,687 ล้านบาท เติบโต 25.8% และ 21.8% ตามลำดับ ซึ่งนับเป็นการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งที่มีการขยายธุรกิจไปยังออนไลน์ และการขนส่งที่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก นอกจากนี้การขยายเส้นทางรถไฟฟ้าในอนาคตก็จะยังเป็นปัจจัยหนุนระยะยาวต่อ VGI ด้วย

ส่วนกรณีข้อพิพาทกับไมดาสนั้น ทาง VGI ไม่เห็นด้วยกับคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ เนื่องจากมั่นใจว่าได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและสัญญาอย่างครบถ้วน โดยจะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเพิกถอนคำชี้ขาดดังกล่าว ซึ่งมองว่าประเด็นนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อ VGI ในระยะสั้น เนื่องจากต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะได้ข้อยุติ แต่ก็เป็นความเสี่ยงที่ยังต้องติดตามต่อไป

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ผลประกอบการของ VGI ในไตรมาส 3 ปี 62/63 มีกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่ และมากกว่าที่คาดการณ์ ขณะที่ VGI ยังมีการเติบโตจากการขยายแพลตฟอร์มธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยภาพรวมสื่อโฆษณานอกบ้านยังมีโอกาสเติบโตจากสัดส่วนที่ยังต่ำเทียบกับอุตสาหกรรมโฆษณารวม และ VGI มีแผนขยายแพลตฟอร์มธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านร่วมกับบมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) รวมถึงการเข้าร่วมทุนกับธุรกิจโลจิสติกส์ ผ่านทาง Kerry TH ก็ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจจากการเติบโตของกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่เชื่อมโยงแพลตฟอร์มออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกันให้บริการ O2O Solutions ซึ่งจะช่วยผลักดันกำไรสุทธิเฉลี่ย 3 ปีนี้เติบโตปีละ 17%

อย่างไรก็ตาม ทิสโก้ อยู่ระหว่างปรับประมาณการใหม่หลัง VGI ได้ปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใน บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) หลังจากที่ MACO ได้ขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ PLANB ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ VGI ใน MACO ลดลงจาก 33.17% เป็น 26.55% ทำให้ MACO เปลี่ยนสถานะจากบริษัทย่อยเป็นบริษัทร่วมของ VGI ซึ่งจะทำให้ VGI บันทึกเป็นกำไรหรือขาดทุนจากบริษัทร่วมทุนแทนการควบรวมงบการเงินของ MACO ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 62/63 เป็นต้นไป ซึ่ง VGI ได้ปรับเป้าหมายรายได้ในปี 62/63 จาก 6,000–6,200 ล้านบาท เป็น 3,800–4,000 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตของรายได้ประมาณ 15–20% และอัตรากำไรขั้นต้นจาก 20–25% เป็น 30–35%

"เรามีมุมมองในเชิงบวกต่อ VGI จากการปรับโครงสร้างธุรกิจเพิ่มแพลตฟอร์มที่หลากหลาย และการเติบโตของธุรกิจได้อย่างยั่งยืนจากการขยายเส้นทางของ BTS รวมถึงการร่วมทุนกับ Kerry TH ที่จะสร้างผลประกอบการเพิ่มขึ้น"ทิสโก้ ระบุ

แท็ก วีจีไอ   (VGI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ