บอร์ด กทพ. คาดเซ็นสัญญาขยายสัมปทาน BEM ไม่เกินวันที่ 21 ก.พ., แต่งตั้ง"ดำเกิง ปานขำ"เป็นรักษาการผู้ว่าฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 20, 2020 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดกทพ. วันที่ 19 ก.พ. ได้รายงานมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่เห็นชอบ แก้ไขสัญญาทางด่วน ขั้นที่ 2 (ส่วน A ,B ,C ) ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน D และ สัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด (C+) เพื่อยุติข้อพิพาทระหว่าง กทพ. และ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ทั้ง 17 คดี ที่มีมูลค่าที่ 58,873 ล้านบาท โดยมีการต่อขยายสัญญาโครงการทางด่วน เป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน

โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนให้ทั้ง 2 ฝ่ายตรวจสอบสัญญาอีกครั้ง ในส่วนของรายละเอียดกระบวนการ เพื่อความรอบคอบและครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งบอร์ดเห็นว่า ให้เช็ครายละเอียดทุกหัวข้อให้รอบคอบอีกครั้ง ทั้งเรื่องการเงิน การจราจร ความปลอดภัย ด้านวิศวกรรม การบำรุงรักษาต่างๆ โดยคาดว่าจะลงนามสัญญาแก้ไขได้ภายในสัปดาห์นี้ หรือไม่เกินวันที่ 21 ก.พ. 2563 ซึ่งเป็นไปตามมติครม.และกระทรวงคมนาคมที่เร่งรัด

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขโดยต่อสัญญาให้ BEM 15 ปี 8 เดือน เพื่อยุติข้อพิพาททั้งหมด โดยที่ค่าผ่านทางขึ้นครั้งเดียว ปี 2571 โดยปรับขึ้น 10 บาท ขณะที่ BEM ยังคงมีสิทธิ์ ได้ต่อสัญญาซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขข้อ 21 ของสัญญาเดิมอยู่ โดยมีสิทธิ์ 2 ครั้งๆ ละ 10 ปี ซึ่ง BEM ขอสิทธิ์ในส่วนที่เหลือ นั่นหมายความว่า ในการต่อสัญญา 15 ปี 8 เดือน BEM ไปแล้วจะยังคงเหลือสิทธิ์อีก 4 ปี 4 เดือน ซึ่งไม่ใช่ได้ต่อโดยอัตโนมัติ แต่จะต้องมีการเจรจาเงื่อนไขและผลตอบแทนใหม่ ณ เวลานั้น ซึ่งเป็นไปตามสัญญาปกติทั่วไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีมติแต่งตั้ง นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ กทพ. ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯกทพ.คนใหม่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2563 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นรองผู้ว่าฯ ที่มีอาวุโสสูงสุด ตามลำดับ

ส่วนกรณีที่นายวิชาญ เอกรินทรากุล รองผู้ว่าการ ฯ ฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน และทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯกทพ.ได้ยื่นใบลาออก โดยจะมีผลวันที่ 3 มี.ค. 2563 เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ที่เพิ่งผ่าตัดและยังต้องรักษาตัว บอร์ดมีการพิจารณา โดยเห็นว่า นายวิชาญ ยังเป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อกทพ.และยังสามารถทำงานได้ แต่ไม่พร้อมที่จะปฎิบัติหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯกทพ. ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบอร์ดได้มีมติยับยั้งใบลาออก โดยมอบหมายให้ไปเป็นที่ปรึกษา กทพ. และให้ทำหน้าที่ตามที่ ได้รับมอบหมายจากรักษาผู้ว่าฯรกทพ.คนใหม่มอบหมาย ซึ่งนายวิชาญ สมัครใจที่จะอยู่ทำงานต่อ ในตำแหน่งที่ปรึกษา

"ขณะนี้ อยู่ระหว่างกระบวนการสรรหาผู้ว่าฯกทพ.คนใหม่ ที่มี นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ซึ่งจะได้เร่งการสรรหา จึงเป็นช่วงรอยต่อที่ยังมีความเหมาะสมที่นายวิชาญ เอกรินทรากุล จะยังคงอยู่เพื่อช่วยงานในหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้ ซึ่งทั้ง นายวิชาญ มีความประสงค์ในการทำงานเพื่อช่วยงานกทพ.ในระหว่างนี้ ส่วนนายดำเกิง ได้ตอบรับกับบอร์ดในการปฎิบัติหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯ ซึ่งถือว่าเป็นความเสียสละในการทำงาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ