CCP เผยบ.นอกตลาดทาบซื้อ SMART พร้อมวางเป้ารายได้ปีนี้โต 10% อัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 5% พุ่งจากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 20, 2020 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ที่สนใจจะเข้าซื้อกิจการ บมจ.สมาร์ทคอนกรีต (SMART) ซึ่ง CCP ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 28.76% และกิจการของกลุ่มทีปกรสุขเกษมถือหุ้นอยู่อีกส่วนหนึ่ง โดยบริษัทดังกล่าวไม่ได้อยู่ในกลุ่มธุรกิจเดียวกับ SMART แต่สามารถนำธุรกิจของ SMART ไปต่อยอดได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทไม่ได้มีความจำเป็นต้องขายกิจการ SMART เพราะธุรกิจยังสามารถทำกำไรได้ แต่หากมีข้อเสนอที่ดีและได้ราคาดี ก็อาจจะพิจารณาขายกิจการให้กับผู้สนใจดังกล่าว

"เราไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องขายออก เพราะปัจจุบัน SMART ก็ไม่ได้สร้างภาระ และยังสามารถสร้างกำไรให้กับบริษัทด้วย แต่หากราคาเสนอซื้อมากพอเราก็ขายได้ ซึ่งปัจจุบัน ครอบครัวถือหุ้นรวมกันอยู่ทั้งหมดกว่า 70%" นายอาทิตย์ กล่าว

นายอาทิตย์ กล่าวว่า สำหรับธุรกิจของ CCP ในปีนี้ตั้งเป้ารายได้ปี 63 จะเติบโต 10% หรือที่ราว 2,600 ล้านบาท สัดส่วนรายได้มาจากงานภาครัฐ 80% และภาคเอกชน 20% โดยปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ราว 1,700 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 1 ปีครึ่ง ซึ่งในปีนี้จะรับรู้รายได้เข้ามาราว 60% ขณะที่บริษัทยังจะเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาระดับ Backlog ไว้ไม่ต่ำกว่า 1,800 ล้านบาท

พร้อมกันนั้น บริษัทยังตั้งเป้าหมายอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 5% ซึ่งสูงกว่าปีก่อนที่คาดว่าจะทำได้ไม่ถึง 2% เนื่องจากขณะนี้บริษัทได้ตัดธุรกิจปูนผสมเสร็จที่มีผลขาดทุนออกไปแล้ว และได้มีการขยายฐานลูกค้าไปในหลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อทำให้ราคาขายสินค้าปรับตัวดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มปิโตรเคมี ทางหลวง การไฟฟ้า กรมชลประทาน เป็นต้น รวมทั้งจะใช้งบลงทุนราว 60 ล้านบาทเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และปรับปรุงเครื่องจักรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

นายอาทิตย์ กล่าวว่า ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์คอนกรีตในปีนี้มีแนวโน้มที่ดี โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ทยอยดำเนินงานก่อสร้าง อีกทั้งยังมีโครงการของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการเดินหน้าก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง อาทิ งานถนน งานอาคารสำนักงาน ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนทรงตัว

แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะมุ่งเน้นการปรับโมเดลธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จ (Ready Mix) เนื่องจากเทรนด์การก่อสร้างในปัจจุบันใช้ระยะเวลาที่สั้นลง ต้องปรับกลยุทธ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะมุ่งเน้นการให้บริการในลักษณะ Mobile Plant โดยจัดตั้งแพลนท์ปูนชั่วคราวที่สามารถรื้อถอนได้ ให้บริการเช่ารถขนส่ง ขายคอนกรีต รวมทั้งให้บริการตรวจสอบคุณภาพผงปูน เพื่อเสริมศักยภาพการแข่งขัน เพิ่มความสามารถในการทำกำไร

ด้านสินค้า Precast ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์สเปกพิเศษ ออกสินค้านวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง รองรับงานโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ งานถนน งานสะพาน ขยายฐานลูกค้าไม่จำกัดเฉพาะภาคตะวันออก มุ่งเน้นเข้าประมูลงานทั่วประเทศ

ส่วนสินค้าประเภทบล็อกคอนกรีตสำเร็จรูป อาทิ บล็อกปูพื้น กำแพงกันดิน มีความต้องการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันมีหน่วยงานหลายแห่งเริ่มนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทไปใช้กับงาน Landscape ดังนั้นในปีนี้บริษัทจะเน้นการทำตลาดผลิตภัณฑ์นี้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จะมุ่งเน้นการเปิดตลาดใหม่เพื่อขยายฐานลูกค้าและกระจายความเสี่ยง รวมทั้งขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป ผ่านช่องทางการจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายย่อยทั่วประเทศ

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า ภาพรวมผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/63 จะเติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโตมากกว่าไตรมาส 4/62 เป็นผลจากการขยายพื้นที่จำหน่ายสินค้าไปยังภาคใต้และอีสาน รวมทั้งงานโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ