IRPC คาด GIM ปีนี้ดีขึ้นจากปีก่อน จากเกณฑ์ใหม่ IMO -เพิ่มสินค้าเกรดพิเศษหนุน ,รุกขายพื้นที่นิคมฯปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 21, 2020 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกัญญามาส ฤทธิเดช ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) คาดว่ากำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม (GIM) ปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน เนื่องจากคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากเกณฑ์ใหม่ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่กำหนดให้เรือเดินสมุทรใช้น้ำมันกำมะถันต่ำ 0.5% จากเดิม 3.5% มีผลตั้งแต่ต้นปี 63 ตลอดจนจะผลักดันสัดส่วนยอดขายผลิตภัณฑ์เกรดพิเศษ ซึ่งมีมาร์จิ้นสูง โดยปีนี้บริษัทคาดว่าสัดส่วนยอดขายดังกล่าวเพิ่มเป็น 60% จาก 55% ในปีก่อน

อนึ่ง ปีที่แล้ว IRPC มี GIM ที่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันที่ 8.97 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ GIM ที่ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันอยู่ที่ 8.70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นางสาวกัญญามาส กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง จำนวน 2,152 ไร่ ร่วมกับบมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) นั้น คาดว่าในปี 64 จะเริ่มการขายที่ดินและเริ่มมีการรับรู้รายได้ในทันที

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการผลิตน้ำมันในปีนี้จะอยู่ที่ 2.15 แสนบาร์เรล/วัน จากปีก่อนอยู่ที่ 1.9 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบคาดว่าจะอยู่ในกรอบ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล โดยในช่วงครึ่งปีแรกราคาน้ำมันจะทรงตัวที่ 58-59 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล จากที่คาดว่าจะมีการระบายสต็อกออกมาทำให้ตลาดยังคงเกิดการแข่งขันด้านราคา

ขณะที่ราคาน้ำมันน่าจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี จากการแข่งขันด้านราคาจบลง และยังคงได้ปัจจัยหนุนจากเกณฑ์ใหม่ของ IMO ที่จะผลักดันให้มีการใช้น้ำมันที่มีกำมะถันต่ำมากขึ้น ขณะที่ปัจจุบันมีการผลิตและจำหน่ายน้ำมันเตากำมะถันต่ำอยู่แล้วบางส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ