THAI เตรียมประกาศลดเงินเดือน-สวัสดิการผู้บริหาร 15-25% พร้อมลดค่าใช้จ่ายอื่นมีผล 1 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 25, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดเขื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในหลายประเทศทำให้เกิดผลกระทบความมั่นใจในการเดินทาง และทำให้ผู้โดยสารลดลงในช่วงนี้ ซึ่งการบินไทยได้มีการปรับลดเที่ยวบินไปหลายเส้นทางโดยเฉพาะในจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งทำให้บริษัทต้องปรับลดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ การปรับลดเที่ยวบินก็ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงตามไปด้วย และจะมีการออกประกาศปรับลดผลตอบแทนทั้งเงินเดือน ค่าเดินทาง และสวัสดิการอื่น ของระดับผู้บริหารตั้งแต่ดีดีลงไป รวมลดลง 15-25% นาน 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้

ด้านนายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ THAI กล่าวว่า จากผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่ออัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในเดือนก.พ.คาดว่าจะอยู่ที่มากกว่า 70% ต่ำกว่า เดือนม.ค. ที่มีมากกว่า 80% หลังจากที่การระบาดขยายไปนอกประเทศจีนมากขึ้น เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น อิตาลี และในเดือน มี.ค.คาด Cabin Factor จะอยู่ที่ประมาณ 70%

ส่วนในช่วงสงกรานต์ ขณะนี้ยอดจองตั๋วล่วงหน้ายังไม่มีการยกเลิกมากนัก ส่วนใหญ่ยังคงรอดูสถานการณ์ (wait & see) นอกจากนี้เส้นทางยุโรป ออสเตรเลีย ยังแข็งแกร่งและยังไม่มีการยกเลิกเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ