RBF ทบทวนเป้ารายได้ปี 63 จากเดิมคาดโต 10-12% หลังรับผลกระทบไวรัสโควิด-19 ลุยขยาย รง.อินโดฯเฟส 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 25, 2020 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนาถ กิตติรัตนเดช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนเป้าหมายรายได้รวมในปี 63 จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตราว 10-12% โดยคาดจะสามารถสรุปได้หลังจากผ่านไตรมาส 2/63 ไปแล้ว เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีผลต่อลูกค้าของบริษัท ซึ่งขณะนี้บริษัทยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจของบริษัทในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.63 ยังไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศราว 15-16% ซึ่งในกลุ่มดังกล่าวเป็นลูกค้าในประเทศจีนเพียง 1-2% เท่านั้น

สำหรับความคืบหน้าของโรงงานผลิตเกล็ดขนมปังในประเทศอินโดนีเซีย คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.นี้ ส่วนโรงงานผลิตเกล็ดขนมปังในประเทศเวียดนาม จะเริ่มทดสอบเดินเครื่องผลิตในช่วงต้นเดือน มี.ค.63 คาดจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ โรงงานในประเทศอินโดนีเซีย รองรับกำลังการผลิตเต็มที่ 5 ตัน/วัน เบื้องต้นในช่วง 1-2 เดือนแรกคาดว่าจะใช้กำลังการผลิตที่ประมาณ 2-2.5 ตัน/วัน และในปีแรกจะใช้กำลังการผลิตกว่า 3 ตัน/วัน หรือคิดเป็นประมาณ 65% ของกำลังผลิตทั้งหมด ส่วนโรงงานในประเทศเวียดนาม รองรับกำลังการผลิตเต็มที่ 14 ตัน/วัน เบื้องต้นในช่วงเฟสแรกจะใช้กำลังการผลิตประมาณ 65%

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนลงทุนขยายกำลังการผลิตโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย เฟส 2 เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 200-250 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายได้ในปี 65 หรืออย่างเร็วที่สุดก็อาจจะเปิดดำเนินการได้ก่อนกำหนด

นายสุรนาถ กล่าวว่า ส่วนแผนการตลาดในปีนี้ บริษัทจะเน้นการเจาะตลาดร้านขนาดเล็กที่มีสาขาประมาณ 5-10 สาขาให้มากขึ้น ด้วยทีมขายใหม่ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่าย เหมาะกับสูตรของร้านใดก็ได้ รวมทั้งการเริ่มพัฒนาเครื่องดื่มและของกินหลากหลายให้กับเจ้าของ Vending Machine รวมถึงทำ Quick Service Restaurant (QSR) กับ Delivery service อีกทั้งลงไปเจาะกลุ่มตลาดนัด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารทอด เนื่องจากมีวอลุ่มค่อนข้างมาก

พร้อมกันนั้น บริษัทยังมีการพัฒนากลิ่น รส ใหม่ เช่น กลุ่มรสน้ำตาลและรสเกลือ, Partical drink และกลุ่มไวน์ เบียร์ วิสกี้ ที่ให้รสชาติเหมือนแอลกอฮอล์แต่ไม่มีแอลกอฮอล์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ