ฝ่ายค้านอภิปรายซักฟอกรัฐบาลเป็นวันที่สาม/เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 หลังแพร่ระบาดวงกว้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 26, 2020 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามบรรยากาศทางการเมืองเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่ย่างเข้าสู่วันที่สามแล้ว โดยเนื้อหาการอภิปรายในช่วงสองวันแรกพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพียงคนเดียว ส่วนรัฐมนตรีที่เหลืออีก 5 คนนั้นทางฝ่ายค้านยังไม่ได้มีการอภิปราย ต้องจับตาว่าจะมีการขยายเวลาอภิปรายออกไปหรือไม่จากเดิมที่กำหนดจะจบภายในวันที่ 27 ก.พ.นี้

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เผยภาพรวมการอภิปรายฯ 2 วันที่ผ่านมาถือว่าเรียบร้อย รัฐมนตรีสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้ครบถ้วน

  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษาสถาบันต่างๆ ที่จัดชุมนุมเพื่อแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านอำนาจเผด็จการ หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค
  • สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยในต่างประเทศมีการแพร่ระบาดไปในหลายพื้นที่มากขึ้น ส่วนในประเทศมีการยกระดับมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดภายในประเทศ และล่าสุดพบผู้ป่วยคนไทยเพิ่มอีก 2 ราย
  • นอกจากนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและการเกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ตลอดจนปัญหาฝุ่นละอองพิษ (PM 2.5)
  • วาระงานที่น่าสนใจของรัฐบาล ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานมอบนโยบายเรื่องการใช้บุหรี่ไฟฟ้า
  • นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวประจำสัปดาห์
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการพัฒนามาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันการทุจริต ในหัวข้อ การให้บริการเสริมทางธุรกิจของรัฐวิสาหกิจ กับความเสี่ยงต่อการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม "กรณีศึกษาการให้บริการเสริมทางธุรกิจของการไฟฟ้า"
  • ศาลปกครองสูงสุด นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีหมายเลขดำที่ อ.403/2562 ระหว่าง บริษัท นทลิน จำกัด กับพวกรวม 4 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F กับพวกรวม 3 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  • บมจ.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) และกลุ่มบริษัท เอเซีย พลัส แถลงกลยุทธ์และแผนธุรกิจฯ ตลอดจนภาพรวมธุรกิจและผลประกอบการในปี 2562
  • ผู้บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เดินทางไปรับใบอนุญาตฯ คลื่นความถี่ 26 GHz จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
  • นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) แถลงข่าวในหัวข้อ "2020 SC Asset Press Conference"
  • บริษัท ซีคอน แถลงภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 2562 ตลอดจนสถานการณ์ตลาดและทิศทางการแข่งขันของตลาดรับสร้างบ้านในปี 2563 พร้อมกลยุทธ์การตลาดและเป้ารายได้ในปี 2563
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) KBank Private Banking แถลงข่าว "Rethink Perfect Wealth 2020: สู่มิติใหม่แห่งบริการบริหารความมั่งคั่งของไทย" ซึ่งจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินธุรกิจโดยรวม และ เทรนด์การลงทุนของโลกและไทยที่น่าจับตาในปี 2563

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ