SWC คาดปี 51 กำไรทรงตัวจากปีก่อน แม้ยอดขายโต 5% เหตุต้นทุนสูงมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 10, 2008 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวรสิทธิ์ เคหะเสถียร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เชอร์วู้ด เคมิคอล (SWC) คาดว่ากำไรสุทธิในปี 51 จะทรงตัวจากปีก่อนในระดับ 65 ล้านบาทแม้ว่ายอดขายปีนี้จะเติบโต 5% เนื่องจากปีนี้ต้นทุนด้านน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นสูง ประกอบกับวัตถุดิบอื่นก็ปรับเพิ่มขึ้นด้วย แม้ว่าบริษัทจะปรับราคาขายสินค้าบางชนิดแต่ก็ยังไม่สามารถครอบคลุมต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ 
อย่างไรก็ดี ในเร็วๆนี้บริษัทมีแผนปรับขึ้นราคาสินค้าตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำยารักษาเนื้อไม้ ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นทุกตัว เนื่องจากกลุ่มนี้มีวัตถุดิบเป็นสินค้ากลุ่มน้ำมัน แต่ก็ต้องดูคู่แข่งเพื่อไม่ให้กระทบกับยอดขาย
"ปี 51 คาดว่าจะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับสินค้าอุปโภค โดยเฉพาะพวกน้ำยาทำความสะอาด น้ำยากำจัดแมลง ประกอบกับสินค้าอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคจะประหยัดการใช้สินค้าอุปโภคเพิ่มขึ้น" นายวรสิทธิ์ กล่าว
แม้ว่า ในปี 51 กำไรสุทธิของบริษัทคาดว่าจะไม่โต แต่บริษัทก็ยังมั่นใจว่าการจ่ายเงินปันผลปี 51 จะไม่น้อยกว่าปี 49 ที่จ่ายในอัตรา 0.19 บาท/หุ้น
สำหรับปีนี้บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา 2-3 อย่าง รวมทั้งได้เพิ่มกำลังการผลิตสำหรับน้ำยาทำความสะอาด 30% เป็น 5 ล้านลิตร/ปี แต่ปัจจุบันการใช้กำลังการผลิตเพียง 61% จึงยังรองรับการเติบโตได้อีก 2-3 ปี
อย่างไรก็ตามในปี 51 บริษัทมีแผนที่จะทำตลาดในประเทศออสเตรเลีย โดยขณะนี้บริษัทได้จัดตั้งตัวแทนที่จำหน่ายสินค้าในออสเตรเลีย โดยคาดว่ายอดขายจากออสเตรเลียปีนี้จะมีประมาณ 10 ล้านบาท ทำให้ยอดขายจากต่างประเทศเพิ่มเป็นเท่าตัวจากปีก่อนที่มียอดขายต่างประเทศที่ส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 10 ล้านบาท
ส่วนงบลงทุนปีนี้ตั้งไว้ 25 ล้านบาท สำหรับใช้ในการดำเนินงานและปรับปรุงคุณภาพเครื่องจักร โดยในช่วง 2 ปีนี้ บริษัทจะไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ