(แก้ไข) GGC ตั้งเป้าปริมาณขาย B100 ปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4.8 แสนตัน จากปีก่อน 4.15 แสนตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 26, 2020 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) กล่าวว่า บริษัทฯ คาดปริมาณการขาย B100 ปีนี้เพิ่มขึ้น 16% มาอยู่ที่ 480,000 ตัน จากปีก่อนทำได้ 415,000 ตัน จากภาครัฐสนับสนุนให้ทุกสถานีบริการน้ำมันจะต้องมีหัวจ่ายน้ำมันดีเซล B10 โดยจะต้องเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.63 เป็นต้นไป ประกอบกับรัฐจะมีการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับ B10 เป็น 3 บาท/ลิตร จากเดิมที่อยู่ที่ 2 บาท/ลิตร ซึ่งน่าจะจะช่วยหนุนปริมาณการขายให้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยหนุนกำไรให้เพิ่มขึ้นด้วย จากเป็นน้ำมันเกรดดี

ขณะที่ยอดขายของแฟตตี้แอลกอฮอล์ (FA) ในปีนี้ คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน หลังดีมานด์ลดลงเล็กน้อย จากการที่ประเทศจีนชัตดาวน์ประเทศ ส่งผลต่อคำสั่งซื้อชะลอตัวออกไป แต่ออย่างไรก็ตามคาดว่าจีนจะกลับมา จากความต้องการที่ยังมีอยู่ โดยสัดส่วนส่งออกไปจีนปัจจุบันไม่ถึง 10% ขณะที่บริษัทฯ ยังมีการส่งออกไปที่ประเทศอื่นๆ เช่น ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้

ด้านผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/63 บริษัทฯ คาดอัตรากำไรจากการดำเนินงานจะดีกว่าไตรมาส 1/62 จากการบริหารจัดการวัตถุดิบและราคาขายให้ดีขึ้น แม้ว่าในไตรมาสนี้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ส่งผลต่อนักท่องเที่ยวลดลง และการเดินทางโดยรถทัวร์ไปยังจังหวัดท่องเที่ยว อย่าง ภูเก็ต และเชียงใหม่ ลดลง ส่งผลทำให้ปริมาณการขายน่าจะต่ำกว่าปีก่อน จากผู้บริโภคที่ใช้น้อยลง แต่บริษัทฯ ยังเชื่อมั่นว่าจะมีอัตรากำไรที่น่าจะดีจากการใช้น้ำมันดีเซล B10


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ