ก.ล.ต.ย้ำเดินหน้าออกหลักเกณฑ์หนุนเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพระดมทุนตลาดแรกภายใน Q1/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 27, 2020 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภายในงาน "SEC FinTech for SMEs and Startups: Innovation for Financial Inclusion" ว่า ความคืบหน้าการส่งเสริมให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพมีทางเลือกในการระดมทุนผ่านตลาดทุน ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นการระดมทุนในตลาดแรก โดยคาดว่าจะสามารถออกหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ภายในไตรมาส 1/63

ส่วนตลาดรองที่ 3 ทางก.ล.ต.ก็อยู่ระหว่างหารือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแนวทางในการวางหลักเกณฑ์ต่างๆ และขนาดของตลาดรองที่ต้องเหมาะสมกับขนาดของธุรกิจ เป็นต้น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนของข้อสรุปดังกล่าวได้ภายในปีนี้

"เราคาดว่าตลาดแรกเกณฑ์จะลงตัวได้ในไตรมาส 1/63 นี้ และให้โอกาสกับนักลงทุนได้เข้ามารู้จักข้อมูล และได้สัมผัสว่าเป็นอย่างไรก่อน และตลาดรองก็จะเดินหน้าต่อไปตามเวลาที่จะพัฒนาขึ้น"

สำหรับการเสวนาในหัวข้อ ก.ล.ต.เปิดประตู SMEs และ Startups สู่ตลาดทุนไทยด้วยเทคโนโลยี นางสาวรื่นวดี กล่าวว่า ต้องอาศัยกุญแจ 8 ดอก ได้แก่ FinTech For SMEs& Startups คือ วัตถุประสงค์หลักในการจัดงานวันนี้ ซึ่งจะมีการจัด business matching ด้วย, FinTech Solution การนำคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วยกันคิด Solution เพื่อให้การแก้ไขปัญหาต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น, Access to Funding หรือการปลดล็อคให้ SMEs และStartups เข้ามาระดมทุนในตลาดทุนไทยเป็นครั้งแรก แต่อย่างไรก็ตามในช่วงแรกๆ ทางก.ล.ต.ก็มีการจำกัดผู้ลงทุนอยู่ โดยเปิดให้เฉพาะผู้ลงทุนสถาบัน กิจการเงินร่วมลงทุน (PE), นิติบุคคลร่วมลงทุน (VC) และผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ (angel investor) รวมถึงนักลงทุนที่มีความรู้เข้ามาลงทุนก่อน

กุญแจดอกต่อไปคือ Crowdfunding โดยใช้เรื่องของดิจิตอลแพลตฟอร์ม นำผู้ประกอบการและผู้ลงทุนมาเจอกัน, Digital Infrastructures โดยนำ blockchain มาสร้างถนนให้กับผู้ใช้ในตลาดทุนทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผู้มีส่วนร่วมดังกล่าวใช้ถนนอย่างมีประสิทธิภาพ, SEC Caravan การออกไปพบกับผู้ที่สนใจจะลงทุนตามต่างจังหวัด และให้ข้อมูลการลงทุนที่ถูกต้องกับผู้ที่ต้องการระดมทุนด้วย, 24/7 Financial Clinic ให้คำแนะนำผู้ประกอบการต่างๆ และ Collaboration การบูรณาการ หรือความร่วมมือกับทุกภาคส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ