BCP มั่นใจ EBITDA ปีนี้โต 20% จากปีก่อน 8.7 พันลบ.เชื่อค่าการกลั่นฟื้น H2/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 27, 2020 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เติบโตตามเป้าหมาย 20% จากระดับ 8,709 ล้านบาทในปีก่อน โดยเชื่อว่าค่าการกลั่น (GRM) จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยทั้งปีจะดีขึ้นกว่าระดับ 4.5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปีก่อน

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ โดย บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) ที่ได้ขยายกำลังการผลิตเอทานอล จากโรงงานที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี จาก 2 แสนลิตร/วันเป็น 3 แสนลิตร/วัน และขยายกำลังการผลิตไบโอดีเซล จาก 9.3 แสนลิตร/วันเป็น 1 ล้านลิตร/วัน รวมทั้งมีโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและดำเนินโครงการก่อสร้างโรงกลั่นกลีเซอรีนให้บริสุทธิ์ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง ทั้งด้านไบโอพลาสติก วัสดุชีวภาพ ฯลฯด้วย

สำหรับ BBGI เตรียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง ) ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในช่วงไตรมาส 3/63 นี้

"ปีนี้เราเน้นประสิทธิภาพการผลิต และการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี พร้อมกับงดเว้นการลงทุนขนาดใหญ่ เพื่อที่จะให้บริษัทยังมีการเติบโตของ EBITDA แม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาค่าการกลั่นจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ แต่เชื่อว่าหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสงครามการค้าคลี่คลายลงจะทำให้ค่าการกลั่นกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังได้"นายสุรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ