TKN ลดเป้ารายได้ปี 63 เหลือใกล้เคียงปีก่อน-ปิดร้าน"เถ้าแก่น้อยแลนด์"10 สาขารับผลไวรัสระบาดฉุดนทท.จีนหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 28, 2020 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้ลงเหลือ 5,300 ล้านบาท จากเดิมคาดว่าจะมีรายได้ 5,800 ล้านบาท ทำให้คาดการณ์รายได้ปีนี้จะอยู่ในระดับใกล้เคียงจากปีก่อนที่ทำได้ราว 5,297 ล้านบาท ขณะที่เตรียมทยอยปิดร้านเถ้าแก่น้อยแลนด์ จำนวน 10 สาขา เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากจีนหายไปเกือบทั้งหมด และขณะนี้สถานการณ์ก็ได้ขยายวงกว้างไปยังประเทศอื่น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 สามารถคลี่คลายได้ในช่วงครึ่งปีแรก ก็เชื่อว่ากำไรสุทธิปีนี้จะยังเติบโตได้ เนื่องจากบริษัทจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนด้านต่าง ๆ และขยายสินค้ามาร์จิ้นสูง อาทิ ผลิตภัณฑ์ Supper Snack โดยจะเน้น 3 ด้าน คือ Plant Snack , Protein Snack และ Premium Snack ประกอบกับเตรียมปรับโครงสร้างการจำหน่ายสินค้าใหม่ มุ่งเน้นขยายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น รวมถึงจะพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าในประเทศ ผ่านทางเถ้าแก่น้อยแลนด์ที่จะเหลืออยู่ทั้งหมด 4-5 สาขา

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการควบรวมโรงงานทั้ง 2 แห่งเข้าด้วยกัน โดยการย้ายเครื่องจักรการผลิตจากโรงงานนพวงศ์ ปทุมธานี ไปไว้ในพื้นที่โรงงานโรจนะ ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมีนัยสำคัญ ทำให้กำลังการผลิตลดลงอยู่ที่ 7,000-6,000 ตันต่อปี จากเดิมอยู่ที่ 8,250 ตันต่อปี คาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/63

"แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะหายไปจำนวนมากก็ตาม แต่บริษัทก็ได้มีการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ เพื่อที่จะให้ยอดขายยังคงเติบโต หรือใกล้เคียงกับปีก่อน รวมไปถึงการเน้นจำหน่านสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง และเพิ่มช่องทางการขายที่เป็นออนไลน์เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพิ่มในส่วนของการวิจัยและพัฒนา (R&D) มากยิ่งขึ้น"นายอิทธิพัทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ