LPH คาดรายได้ปี 63 โต 25-30% จาก Excellent Center เปิดครบ 10 แห่ง พร้อมดัน AMARC เข้า mai ปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 28, 2020 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาลลาดพร้าว (LPH) เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 25-30% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากประกันสังคมที่ได้รับเงินเหมาจ่ายและอื่น ๆ เพิ่มขึ้นประมาณ 10% และจากผู้ป่วยเงินสดที่คาดว่าจะเติบโตได้กว่า 30% นอกจากนี้ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Excellent Center) ได้เปิดให้บริการครบทั้ง 10 ศูนย์ คาดว่าจะมีผู้ป่วยทั่วไปเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนให้รายได้ในส่วนนี้จะเติบโตราว 20-30%

อีกทั้งยังมองโอกาสขยายสัดส่วนฐานคนไข้ต่างชาติ อาทิ คนไข้ชาวอาหรับ กลุ่ม CLMV ซึ่งโรงพยาบาลได้รับผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้มาดูแลโดยเฉพาะ จึงเชื่อว่าจะมีโอกาสเพิ่มคนไข้กลุ่มดังกล่าวได้ จากปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนคนไข้ต่างชาติเพียงเล็กน้อย รวมถึงปีนี้ บริษัทจะปรับระบบการรักษาพยาบาลและการดูแลคนไข้ที่เป็นคนไทยให้เสมือนคนไข้ต่างชาติ โดยจัดทำโครงการ "โรงพยาบาลคุณภาพ คู่คุณธรรม" ทำให้คุณภาพการรักษาพยาบาลและระบบการให้บริการทางการแพทย์ตามมาตรฐานสากล โดยสัดส่วนรายได้ปีนี้ยังคงเดิมแบ่งเป็น ผู้ป่วยประเภทเงินสด 60% และรายได้จากผู้ป่วยประกันสังคม 40%

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนก่อสร้างอาคารใหม่ จำนวน 3 อาคาร ในพื้นที่โรงพยาบาลลาดพร้าวเดิม โดยอาคารแรกจะเป็นอาคารจอดรถอัจฉริยะ 400 คัน อาคารที่ 2 เป็นโรงพยาบาลด้านตา และอาคารที่ 3 เป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านหัวใจ ปอด และไต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมผู้เชี่ยวชาญเพื่อมาดูแลในส่วนนี้ คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 ใช้งบลงประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนแผนการลงทุนโรงพยาบาลลาดพร้าวลำลูกกา อาจจะชะลอการลงทุนไปก่อน เพื่อพิจารณาปัจจัยภายนอกรอบด้าน ทั้งความสามารถในการใช้บริการ ภาพรวมเศรษฐกิจ และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง

ด้านการเข้าลงทุนในโรงพยาบาลเอกชน 2 แห่งอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลตรวจสุขภาพ คือโรงพยาบาลเอเชีย บริษัทถือหุ้น 50% เปิดดำเนินการแล้ว มีเป้าหมายรายได้ประมาณ 100 ล้านบาทในปี 63 นี้และโรงพยาบาลเอเชีย อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาด 100 เตียง อยู่ในระหว่างก่อสร้างคาดว่าจะเปิดดำเนินการก่อน 60 เตียง ภายในปีนี้

ส่วนผลประกอบการปี 62 บริษัทมีรายได้รวม 1,596.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.51% โดยมีรายได้จากการรักษาคนไข้ทั่วไปเติบโตขึ้น 11.55% ขณะที่รายได้จากการรักษาพยาบาลโครงการประกันสังคมลดลง 13.28% จากการบันทึกรายการผลกระทบคลาดเคลื่อนในการคำนวณค่าน้ำหนักสัมพัทธ์ที่ปรับค่าตามวันนอนในอดีต ตามที่ได้รับแจ้งสำนักงานประกันสังคม ส่งผลให้บริษัทต้องปรับปรุงรายการได้รับค่าบริการทางการแพทย์กรณีผู้ป่วยในด้วยโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง (DRG) สุทธิสำหรับปี 56 และ 58 จำนวน 14.92 ล้านบาท และ 18.81 ล้านบาท ตามลำดับ รวมถึงรายได้ภาระเสี่ยงงวดปี 61 จำนวน 8.46 ล้านบาท และการลดลงของรายได้อื่นจำนวนรวม 47.79 ล้านบาท มีสาเหตุหลักมาจากความแตกต่างของรายการผลกระทบจากกำไรการจำหน่ายทรัพย์สินอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน ซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะปี 61

ส่งผลให้บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ จำนวน 110.49 ล้านบาท ลดลง 46.46 ล้านบาท หรือลดลง 29.60% จากงวดปีก่อนที่มีกำไร 156.95 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหลักจากผลกระทบในการบันทึกบัญชีรายการปรับลดค่าบริการทางการแพทย์ และความคลาดเคลื่อนในการคำนวณค่า ในอดีตตามที่ได้รับแจ้งจากสำนักงานประกันสังคม

นายอังกูร กล่าวว่า สำหรับแผนการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ของบริษัทในเครือ คือ บริษัท ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย จำกัด (AMARC) ยังคงเดินหน้าตามแผน โดยงบปี 62 มีกำไรที่ดี และในปี 63 ตั้งเป้ากำไรเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน จากงานที่สามารถรับได้ และยังมีงานเกษตรอาหาร ในส่วนมาตรฐานที่ขออยู่อีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ในปีหน้าก็จะเป็นปีที่ทำให้รายได้ส่วนนี้เพิ่มขึ้น และในส่วนของภาครัฐมีการส่งงานมาให้บริษัทตรวจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลดำเนินงานบริษัท AMARC ในปี 62 มีรายได้ 197.75 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 21.02% และมีผลกำไรสูงประมาณ 15% ของรายได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีพันธมิตรต่างชาติระดับโลกเข้ามาเจรจาขอเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ หากมีการตกลงข้อเสนอกันได้จะเป็นผลดีทำให้ AMARC ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว ก่อนเตรียมตัวขยายการลงทุน โดยมีแผนนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ปลายปี 63 และ AMARC วางเป้าหมายจะเป็น "Excellence Lab" ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ