ก.ล.ต.ให้ SPRC ชี้แจงข้อมูลถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมลสร้างความเสียหายเป็นเงินจำนวนมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้คณะกรรมการตรวจสอบและผู้สอบบัญชีของบมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ชี้แจงข้อมูลและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกรณีการถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก SPRC ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงระหว่างวันที่ 21 ถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เกี่ยวกับการถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ในช่วงปลายปี 2562 ซึ่งเป็นเหตุให้ SPRC ได้รับความเสียหายจากการชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้องเป็นเงินจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อ SPRC และผู้ถือหุ้นโดยรวมของบริษัทดังกล่าว

ก.ล.ต. เห็นว่าการกำกับดูแลและบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ จึงมีหนังสือให้คณะกรรมการตรวจสอบและผู้สอบบัญชีของ SPRC ชี้แจงข้อเท็จจริง และการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว รวมทั้งการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบที่จะทำให้มั่นใจว่า SPRC มีมาตรการปรับปรุงระบบรักษาความมั่นคงและปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีความเหมาะสมและเพียงพอที่จะป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากภัยคุกคามดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ